Năm 2023, khai thác hải sản phấn đấu đạt sản lượng 124.000 tấn

Năm 2022, thời tiết khá thuận lợi, bên cạnh đó vào các tháng 2, 6, 7 và 8 lượng cá nổi xuất hiện lớn và kéo dài nhiều ngày, số lượng tàu cá tham gia khai thác bình quân chiếm khoảng 90% tàu cá toàn tỉnh, nên các nghề lưới vây, pha xúc, lưới kéo, mành... đạt sản lượng cao. Những tháng cuối năm, giá các mặt hàng thủy sản tăng cao tạo khí thế phấn khởi cho ngư dân tiếp tục ra khơi đánh bắt với niềm tin thu được nhiều thắng lợi.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng sản lượng khai thác hải sản năm 2022 ước được 126.879 tấn, tăng 2,54% so năm 2021, vượt 2,7% kế hoạch. Đạt được kết quả trên, bên cạnh ngư trường thuận lợi phải kể đến nỗ lực của ngành chức năng, các địa phương trong việc thực hiện các chính sách phát triển thủy sản, nhiều ngư dân được hỗ trợ vay vốn đóng mới tàu thuyền; đã xét duyệt cho 123 trường hợp cải hoán, 3 trường hợp đóng mới và 42 trường hợp mua tàu cá. Qua đó, năng lực tàu cá của tỉnh tăng, hiện tại là 2.267 chiếc có chiều dài từ 6 m trở lên, tăng 32 chiếc so năm 2021; có 98,3 % tàu cá lắp đặt thiết bị giám sán hành trình, tất cả các tàu cá điều đăng ký cấp phép khai thác, được cập nhật đầy đủ lên phần mềm VNfishbase của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngư dân Cà Ná (Thuận Nam) đầu tư thuyền công suất lớn khai thác hải sản đạt sản lượng cao. Ảnh: Văn Nỷ

Cùng với đó, Chi cục Thủy sản cũng đã tăng cường hỗ trợ, vận động chủ tàu thành lập các tổ, đội tham gia khai thác hải sản; hướng dẫn cụ thể và đầy đủ về cách thức ghi chép, nội dung hoạt động khai thác hải sản trong sổ nhật ký đến ngư dân khi khai thác ở vùng biển xa. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật dưới nhiều hình thức như: Tổ chức mở 19 lớp tập huấn thu hút 1.204 lượt ngư dân tham gia, tuyên truyền trực tiếp đến người dân qua mạng xã hội Zalo, phát tờ rơi, lắp đặt pano, áp phích, tổ chức cho ngư dân ký cam kết hơn 1.000 trường hợp về việc chấp hành các quy định trong hoạt động đánh bắt hải sản. Thông tin kịp thời tình hình diễn biến ngư trường, nghề khai thác đến bà con ngư dân để có kế hoạch đánh bắt hiệu quả, đã thông báo 10 bản tin ngư trường và 3 bản tin cá nổi. Các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) gắn với chỉ đạo sản xuất hiệu quả được quan tâm triển khai thực hiện. Qua đánh giá, việc kiểm tra, giám sát tàu cá theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu có nhiều tiến bộ, đa phần tàu đánh bắt xa bờ đều tuân thủ nghiêm túc việc khai báo nộp sổ nhật ký khi khai thác. Đến thời điểm hiện tại, Ninh Thuận không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, các lô hàng thủy sản xuất khẩu đảm bảo yêu cầu về truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Năm 2023, ngành Thủy sản đặt chỉ tiêu sản lượng khai thác hải sản 124.000 tấn. Để hoàn thành nhiệm vụ, ngành đẩy mạnh công tác hỗ trợ các chủ phương tiện sửa chữa, nâng cấp tàu cá công suất lớn với trang thiết bị hàng hải hiện đại giúp bà con ngư dân vươn khơi khai thác hải sản. Tiếp tục tập trung các giải pháp chống khai thác IUU; tập trung kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập cảng; quản lý và vận hành hệ thống giám sát theo quy trình quy định. Phân công kỹ sư khai thác hải sản tham gia cùng với ngư dân ra các ngư trường khai thác thuộc vùng biển các tỉnh Bình Thuận, Vũng Tàu, Kiên Giang... để hỗ trợ kỹ thuật khai thác, không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Chú trọng xây dựng các mô hình tổ, đội đoàn kết khai thác trên biển liên kết chặt chẽ với đội tàu cá hậu cần nhằm tăng thời gian bám biển, giảm chi phí các chuyến biển và tăng hiệu quả đánh bắt.