Nông dân huyện Thuận Bắc vào vụ rau Tết

Để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, hiện nông dân huyện Thuận Bắc đã hoàn tất việc xuống giống các loại rau màu, đảm bảo nguồn hàng dồi dào cung cấp đến người tiêu dùng trong dịp Tết.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến cánh đồng Rẫy Sở thuộc xã Lợi Hải, tận mắt chứng kiến nhiều diện tích trồng rau màu của bà con phát triển xanh tốt. Ông Đinh Thiên Hoàng, thôn Kiền Kiền 1, chia sẻ: Trước đây, vùng Rẫy Sở được xã quy hoạch để trồng măng tây xanh, với diện tích khoảng 10 ha; tuy nhiên, do không mang lại hiệu quả nên xã định hướng người dân chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày và đến nay đã trở thành vùng chuyên trồng rau màu quanh năm. Trên diện tích 3,2 sào, năm nào gia đình cũng trồng luân phiên nhiều loại rau màu như ớt, đậu các loại. Vụ này tôi lựa chọn dưa lê để trồng và đến nay đã được 1 tháng. Theo dự tính, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay sẽ kịp thu hoạch bán trong dịp Tết, ước năng suất đạt khoảng 2,5 tấn/sào, trừ chi phí, gia đình chắc chắn thu lãi trên 10 triệu đồng/sào.

Nông dân xã Lợi Hải tích cực chăm sóc cây dưa lê để kịp bán trong dịp Tết.

Ngoài Lợi Hải, ở các xã khác như Bắc Phong, Bắc Sơn… nông dân cũng đang tất bật chăm sóc các loại rau màu với không khí hết sức khẩn trương, nhộn nhịp. Đến thăm rẫy của chị Dương Thị Hợi, ở thôn Xóm Bằng, xã Bắc Sơn đúng lúc 2 vợ chồng đang nhổ cỏ, theo nước cho 1,5 sào hành lá. Chị Hợi, phấn khởi: Nghề trồng hành thường đem lại lợi nhuận cao khi vào dịp Tết. Dự báo sức mua sẽ tăng cao, nên từ đầu tháng 10 năm nay, gia đình tôi và nhiều hộ quanh khu vực bắt đầu xuống giống hành, với chi phí đầu tư thấp, việc tiêu thụ khá dễ dàng và nhất là được giá nên ai cũng tích cực chăm sóc, hứa hẹn mùa vụ đạt kết quả cao. Hiện nay, hành lá đang có giá dao động từ 25 đến 27 ngàn đồng/kg, hành củ khoảng 35 ngàn đồng/kg, nếu tiếp tục duy trì ở mức giá này đến Tết, nhiều gia đình sẽ có nguồn thu nhập khá, vui đón Tết sung túc, đầm ấm hơn.

Qua thống kê, toàn huyện Thuận Bắc sản xuất khoảng 190 ha rau màu các loại phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết. Trong đó, dưa hấu, dưa hoàng kim, ớt, cà chua, hành lá chiếm phần lớn diện tích. Theo chia sẻ của nhiều nông dân, ngay từ đầu vụ rau, do mưa lớn kéo dài và có gió mạnh nên gây ngập úng, làm hư hại một số diện tích nhưng không đáng kể; nhờ khắc phục kịp thời, cùng với thời điểm cuối năm thời tiết có phần dịu hơn, nắng không gây gắt nên cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Đồng hành cùng với người dân trong khâu chăm sóc đến khi thu hoạch, hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc cử cán bộ nông nghiệp thường xuyên bám đồng hướng dẫn bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật, bón phân, xịt thuốc hợp lý theo từng thời điểm sinh trưởng của rau màu, đảm bảo cho năng suất cao, sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi đến với người tiêu dùng.