Nông dân Ninh Sơn phấn khởi vì mía được mùa, được giá

Những ngày này, có mặt trên những cánh đồng mía ở huyện Ninh Sơn chúng tôi ghi nhận không khí lao động diễn ra sôi nổi. Người trồng mía đang bước vào vụ thu hoạch mía 2022-2023, với niềm vui được mùa, được giá.

Niên vụ mía năm 2022-2023, toàn huyện Ninh Sơn sản xuất trên 1.800 ha. Nhờ thời tiết thuận lợi, cùng với đưa giống mía mới vào canh tác nên năng suất và hiệu quả khá cao. Nhiều hộ trồng phấn khởi vì được mùa, được giá. Với mức giá đầu vụ được doanh nghiệp thu mua 1 triệu đồng/tấn, sau khi trừ chi phí hộ trồng lãi từ 35-40 triệu đồng/ha. Anh Trần Minh Hùng, thôn Thạch Hà, xã Quảng Sơn, phấn khởi cho biết: Niên vụ mía này gia đình xuống giống hơn 4 ha, nhờ được hướng dẫn kỹ thuật canh tác cũng như đầu tư phân thuốc hợp lý nên mía sinh trưởng tốt, năng suất đạt 70 tấn/ha.

Người dân Ninh Sơn thu hoạch mía niên vụ 2022-2023.

Qua tìm hiểu, những năm gần đây người trồng mía trên địa bàn huyện Ninh Sơn an tâm hơn với cây trồng chủ lực này vì được Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa-Phan Rang ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Ngoài việc hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật canh tác, công ty còn cho hộ trồng ứng vốn để đầu tư sản xuất mía với mức 50 triệu đồng/ha và được khấu trừ sau khi thu hoạch. Thêm vào đó, công tác thu mua cũng được công ty giải quyết nhanh gọn, không còn cảnh người dân phải nằm đồng canh mía để chờ xe thu mua, chuyên chở. Anh Lê Văn Tuấn, thôn Thạch Hà, xã Quảng Sơn, cho biết: So với các loại cây trồng khác thì trồng mía không vất vả, không tốn nhiều công chăm sóc, nếu được giá, được mùa thì nguồn thu lại cao hơn nhiều lần so với cây trồng truyền thống. Thêm vào đó, sản phẩm lại được công ty bao tiêu 100% nên những vụ mía này thu nhập của người trồng mía tương đối ổn định.

Ông Dương Đăng Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn cho biết: Niên vụ mía 2022-2023 thời tiết thuận lợi nên cây mía trên địa bàn phát triển khá tốt. Ngay từ đầu vụ thu hoạch giá thu mua cũng xấp xỉ bằng năm trước nên nông dân rất phấn khởi. Dự báo niên vụ mía 2023- 2024 diện tích trồng mía trên địa bàn sẽ tăng thêm. Để đảm bảo đầu ra ổn định cho người trồng mía, đơn vị khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích ồ ạt. Ngoài ra, địa phương cũng đứng ra làm cầu nối để người trồng mía và Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang thỏa thuận các chính sách hỗ trợ hợp lý, đồng thời vận động người dân mạnh dạn đưa các giống mía mới vào canh tác kết hợp đồng bộ với việc cơ giới hóa từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch để cây mía đạt hiệu quả cao hơn trong vụ mới.