Ninh Phước: Phát triển sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), trong năm 2022, huyện Ninh Phước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thu hút nhiều sản phẩm tham gia của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD). Đây là tín hiệu đáng mừng để các chủ thể góp phần phát huy sức mạnh trong việc thúc đẩy kinh tế nông nghiệp nông thôn, nâng tầm giá trị, góp phần phát huy thế mạnh các sản phẩm OCOP của huyện.

Năm nay, cơ sở SXKD nho Mỹ Hòa, thị trấn Phước Dân tham gia chương trình OCOP với 2 sản phẩm rượu nho và mật nho, được Hội đồng đánh giá sản phẩm chấm đạt 70/100 điểm đối với rượu nho, đạt 4 sao và 75/100 điểm đối với mật nho, đạt 4 sao. Ông Trần Văn Thuận, chủ Cơ sở SXKD nho Mỹ Hòa cho biết: Thời gian qua, cơ sở được các ngành, địa phương, đơn vị tư vấn hỗ trợ thực hiện các tiêu chí, thiết kế mẫu mã để hoàn thiện sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Cùng với đó, cơ sở luôn chú trọng việc chọn nguyên liệu, đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch, an toàn theo tiêu chí của OCOP. Các sản phẩm sau khi được cấp huyện, cấp tỉnh đánh giá xếp hạng OCOP có ý nghĩa thiết thực với cơ sở kinh doanh trong việc khẳng định giá trị sản xuất, tạo động lực cho cơ sở đẩy mạnh sản xuất, quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm rượu nho và mật nho của cơ sở nhiều hơn. Qua đó, góp phần đưa sản phẩm đặc thù của địa phương đến người tiêu dùng.

Sản phẩm táo sấy dẻo của Cơ sở sản xuất kinh doanh Đất Nắng được Hội đồng đánh giá
sản phẩm OCOP huyện Ninh Phước chấm điểm đạt 3 sao. Ảnh: Tiến Mạnh

Xác định tham gia Chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh của địa phương, huyện Ninh Phước đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương tập trung thực hiện; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ thể SXKD tham gia Chương trình OCOP. Anh Lương Ngọc Thức, chủ Cơ sở táo sấy Đất Nắng cho biết: Được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ, cơ sở đã tham gia Chương trình OCOP với 1 sản phẩm táo sấy dẻo. Việc tham gia chương trình sẽ là nền tảng để cơ sở đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Nếu sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh chính là động lực để cơ sở phát triển thêm các sản phẩm từ táo, góp phần nâng tầm sản phẩm lợi thế của địa phương.

Thông qua Chương trình OCOP trên địa bàn huyện Ninh Phước trong thời gian qua bước đầu đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến hoạt động SXKD sản phẩm nông sản có tác động tích cực đến việc phát triển các mô hình sản xuất mới; ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản.

Sản phẩm rượu và mật nho của Cơ sở sản xuất kinh doanh nho Mỹ Hòa được Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện Ninh Phước chấm điểm đạt 4 sao.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Phước cho biết: Năm 2022, toàn huyện có 16 sản phẩm của 8 chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Qua quá trình xét chọn ý tưởng, thẩm định phương án SXKD, khảo sát cơ sở và dựa trên các tiêu chí đánh giá, xếp hạng thì 16 sản phẩm được Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện chấm điểm đủ điều kiện để cấp tỉnh đánh giá, xếp hang đạt tiêu chuẩn 3-4 sao. Hiện nay, các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đã được gửi hồ sơ về cấp tỉnh đánh giá, xếp hạng. Việc phát triển sản phẩm OCOP đã góp phần giúp các chủ thể thay đổi phương thức tổ chức sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa các kênh quảng bá, bán hàng giúp mở rộng thị trường. Đồng thời, mở ra cơ hội để người dân tham gia các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh.

Để tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP, trong thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP để nâng tầm chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Tập trung tổ chức tuyên truyền, vận động và hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các hộ cơ sở SXKD tham gia đăng ký Chương trình OCOP. Đồng thời, tập trung xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng sản xuất của từng địa phương theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tổ chức các lớp tập huấn cho các chủ thể về quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp như: Sơ chế, đóng gói, bảo quản nông sản đối với các sản phẩm nông nghiệp OCOP đạt 3-4 sao của huyện. Tập trung quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử...

Thực hiện Chương trình OCOP được triển khai từ năm 2020 đến nay, huyện Ninh Phước đã xây dựng được 14 sản phẩm tham gia đánh giá xếp hạng OCOP; trong đó, có 1 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 13 sản phẩm xếp hạng 3 sao.