Tổ công nghệ số cộng đồng: “Hạt nhân” thúc đẩy chuyển đổi số

Hiện nay, các tổ công nghệ số (CNS) cộng đồng trên địa bàn tỉnh ta đang phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng CNS, đưa CNS vào các hoạt động thường xuyên. Từ đó, người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.

Thời gian qua, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số (CĐS) theo ngành, lĩnh vực, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Trong đó, thực hiện Công văn số 793/BTTTT-THH của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc triển khai Tổ CNS cộng đồng tại các địa phương, UBND tỉnh đã triển khai thành lập 215 tổ CNS cộng đồng, với gần 1.110 thành viên (TV), phân bố khắp các thôn, khu phố thuộc các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mỗi tổ có từ 3-5 TV. Các TV là cán bộ địa phương, đoàn viên, thanh niên, phụ nữ, cán bộ các đơn vị viễn thông, có tinh thần nhiệt huyết, trình độ, am hiểu kiến thức công nghệ thông tin.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phường Mỹ Bình hướng dẫn người dân cách đăng nhập
và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Vừa qua, Sở TT&TT đã tổ chức hội nghị tập huấn các kiến thức, kỹ năng về CĐS cho TV tổ CNS cộng đồng. Về cơ bản, các TV đã nắm rõ các kỹ năng, kiến thức để hỗ trợ người dân tiếp cận với CĐS như: Hướng dẫn đăng ký tài khoản và thực hiện trực tuyến qua cổng dịch vụ công; sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; giải pháp mua, bán trên các sàn thương mại điện tử Postmart, Voso... Đồng chí Đào Xuân Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Tổ CNS cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo CĐS từ tỉnh, huyện, thành phố đến xã, phường, thị trấn. Việc đưa nền tảng số, CNS, kỹ năng số đến người dân thông qua tổ sẽ thúc đẩy việc người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, CNS trên mọi lĩnh vực đời sống, qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền CĐS mạnh mẽ hơn.

Dù tổ CNS cộng đồng mới được thành lập và triển khai trong thời gian ngắn, thế nhưng bước đầu đã phát huy được vai trò, hiệu quả trong thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về hưởng ứng, thực hiện các hoạt động về CĐS trong lao động, sinh hoạt. Ghi nhận tại UBND phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mọi người dân khi làm bất cứ thủ tục nào đều được TV tổ CNS cộng đồng là cán bộ địa phương hướng dẫn tận tình về cách đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh trên điện thoại thông minh. Ông Nguyễn Công Ninh, khu phố 6 cho biết: Lúc trước tôi cứ nghĩ CĐS là khái niệm khá mơ hồ, khó tiếp cận. Nhưng hôm nay, khi được TV tổ phổ biến, tôi mới thấy CĐS rất gần gũi. Điển hình như việc tôi dùng các thiết bị thông minh thực hiện các hoạt động trên nền tảng mạng đã là hoạt động thúc đẩy việc CĐS. Nhờ sự hướng dẫn trên, về sau, tôi có thể làm nhiều thủ tục hành chính ngay trên cổng dịch vụ công, vừa tiết kiệm thời gian, công sức. Ngoài hoạt động hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng, nền tảng, dịch vụ tương tác với chính quyền, thời gian qua, các tổ CNS cộng đồng tại phường đã phát huy vai trò nòng cốt “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về CĐS; hướng dẫn, khuyến khích các hộ gia đình mua và bán trên các sàn thương mại điện tử; thanh toán điện tử không dùng tiền mặt... Đồng chí Phan Đăng Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Với đặc trưng địa phương là phát triển về thương mại, du lịch, dịch vụ lưu trú, thời gian qua, các tổ CNS cộng đồng đã hướng dẫn, vận động các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp và người dân đăng tải thông tin trên các sàn thương mại điện tử Postmart, Voso để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Qua khảo sát, số đông người dân, doanh nghiệp đã áp dụng, triển khai mạnh mẽ.

Việc hỗ trợ người dân thực hiện CĐS là nhiệm vụ cần sự bền bỉ cũng như tính thích ứng linh hoạt với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, do đó đòi hỏi mỗi TV của tổ CNS cộng đồng phải nỗ lực không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tư vấn, hướng dẫn để người dân dễ dàng tiếp cận. Do đó, trong thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, kiến thức về công nghệ, những ứng dụng thiết thực cho các TV tổ CNS cộng đồng, qua đó hỗ trợ, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện và hưởng lợi từ CĐS.