Ninh Hải chăm lo công tác an sinh xã hội

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải đã huy động các nguồn lực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở cho người nghèo, từ đó giúp bà con ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Xác định công tác an sinh xã hội (ASXH) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, hằng năm, MTTQ các cấp huyện Ninh Hải đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện chăm lo người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các hoạt động từ thiện, nhân đạo, các chương trình ASXH do Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động. Những tháng đầu năm 2022, thực hiện nhiệm vụ về việc chăm lo Tết cho người nghèo, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp các tổ chức thành viên triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để mọi người, mọi nhà đều được vui Tết, đón xuân đầm ấm. Theo đó, MTTQ các cấp trong huyện đã tổ chức thăm, tặng 9.768 suất quà Tết cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. Triển khai chương trình “ATM gạo” đợt 2 cho khu phố Khánh Chữ 1, Khánh Chữ 2 bị phong tỏa do dịch COVID-19 hơn 6.000 tấn gạo. Đặc biệt vào các dịp lễ lớn như: Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, Lễ Vu lan, tết Trung thu, MTTQ huyện đã phối hợp tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, MTTQ huyện đã trao 17.488 suất quà với tổng trị giá hơn 3,4 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Nguyễn Thị Lụm.

Để chăm lo cải thiện cho người nghèo, việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được MTTQ các cấp, tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung vào tháng cao điểm từ ngày 17/10 đến 18/11 hằng năm. Qua đó, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và có nhiều hình thức hỗ trợ người nghèo, chăm lo giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện tốt chính sách ASXH. Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã vận động được 695 triệu đồng. Với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, MTTQ huyện đã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch xóa nhà tạm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích. Qua đó kịp thời chia sẻ, động viên, giúp các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định tinh thần, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Lụm, khu phố Khánh Sơn 2, thị trấn Khánh Hải là mẹ đơn thân phải nuôi 3 con ăn học, thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn, nhiều năm qua chị phải đi thuê nhà trọ ở. Được MTTQ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, người thân, hàng xóm hỗ trợ thêm, chị Lụm mạnh dạn xây dựng ngôi nhà mới rộng 42 m2. Trong ngôi nhà mới chị xúc động chia sẻ: Nhiều năm qua, đi làm thuê, làm mướn quanh năm, thu nhập ít ỏi, thật sự tôi không dám nghĩ đến chuyện xây nhà, giờ được ở trong căn nhà mới khang trang, an toàn tôi vẫn còn cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc. Cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm chăm lo đến cuộc sống của những người khó khăn như tôi. Để tôi có thêm động lực phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Gia đình ông Võ Minh Quang, khu phố Khánh Chữ 1, thị trấn Khánh Hải cũng được đón nhận niềm vui xây dựng nhà mới từ nguồn hỗ trợ của MTTQ huyện 50 triệu đồng vừa qua, giúp gia đình ông xây được căn nhà kiên cố với diện tích 56 m2. Ông Quang, phấn khởi: Tôi cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình có được căn nhà kiên cố không còn lo mỗi khi mưa bão, có nhà cửa ổn định rồi, tôi sẽ cố gắng làm ăn nuôi 3 con ăn học, vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác ASXH của huyện. Những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng. Qua đó, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách ASXH, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống

Với sự chủ động, tích cực đó, từ đầu năm đến nay toàn huyện hoàn thành hỗ trợ sửa chữa, xây mới 24 căn nhà với tổng trị giá 2,91 tỷ đồng. Trong đó xây dựng và bàn giao 17 nhà đại đoàn kết, 16 nhà tình thương. Qua đó, đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nơi ở ổn định, đời sống từng bước được cải thiện.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong thời gian tới, huyện Ninh Hải tiếp tục quán triệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nỗ lực thi đua thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, đồng hành cùng Mặt trận trong việc tham gia đóng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “An sinh xã hội”, tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế trong xã hội, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đảm bảo ASXH, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn.