Huyện đoàn Thuận Nam: Học tập và làm theo Bác

Những năm qua, Huyện đoàn Thuận Nam đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với những cách làm hay, đa dạng, sát thực tiễn, việc học tập và làm theo Bác đã và đang tạo được những chuyển biến tích cực trong thế hệ trẻ trên địa bàn.

Đồng chí Huỳnh Thị Diệu, Bí thư Huyện đoàn Thuận Nam, cho biết: Để có thể thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung của Chỉ thị đến các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Với nhiều cách làm như: Sinh hoạt tư tưởng định kỳ, tuyên truyền qua mạng xã hội, sao gửi tài liệu, tham gia các cuộc thi trực tuyến do các cấp tổ chức, tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, qua đó có 100% ĐVTN tham gia. Ngoài ra, công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã trở thành hoạt động thường xuyên, rộng khắp với nhiều mô hình, cách làm hay được xây dựng, nhân rộng, tiêu biểu như: Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thông qua các buổi sinh hoạt, lồng ghép kể những mẫu truyện về “tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã làm thay đổi cơ bản từ nhận thức đến hành động trong học tập và làm theo Bác, từ đó phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên (TN) huyện nhà trong nhiều hoạt động. Điển hình là phong trào TN tình nguyện đã được triển khai rộng khắp trên toàn huyện thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng TN, Chiến dịch TN tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện. Đồng thời, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc TN gắn với các phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, phong trào “Vì đàn em thân yêu” với những việc làm cụ thể thiết thực như: Tuyến đường TN “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, “Điểm vui chơi cho trẻ em”, điểm tập luyện thể dục thể thao cho TN... Qua các hoạt động đã góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội.

Đoàn viên, thanh niên huyện Thuận Nam tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực
Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Nhị Hà (Thuận Nam).

Trong thời gian vừa qua, Huyện đoàn Thuận Nam đã vận động 427 ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo và hiến được 382 đơn vị máu và phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.500 người dân; trao tặng 969 suất quà, với tổng giá trị hơn 322 triệu đồng cho hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, tuổi trẻ huyện Thuận Nam đã thành lập các đội TN xung kích và các tổ TN tình nguyện (TNTN) hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 tại địa bàn các xã; thành lập các đội TNTN hướng dẫn và hỗ trợ người dân khai báo y tế; thành lập các đội TNTN thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức bằng loa kéo, qua mạng xã hội Facebook, trên hệ thống phát thanh, phát tờ rơi, ký cam kết không vi phạm các hoạt động phòng, chống dịch. Qua các hoạt động đã thể hiện được tinh thần xung kích, sáng tạo, kịp thời thích ứng với tình hình mới của ĐVTN, từ đó nhiều hoạt động, việc làm thiết thực đã được triển khai rộng khắp, góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, đạt nhiều kết quả tích cực, được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân đánh giá cao, tạo dấu ấn nổi bật.

Cùng với đẩy mạnh các phong trào TNTN thì việc đồng hành với TN khởi nghiệp, lập nghiệp cũng được Huyện đoàn Thuận Nam quan tâm. Thời gian qua, Huyện đoàn đã tập trung triển khai Chương trình hỗ trợ TN khởi nghiệp giai đoạn 2016-2021 và Đề án TN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2022 của Trung ương Đoàn. Qua đó, đã hỗ trợ tạo điều kiện cho TN phát triển kinh tế và hỗ trợ TN tham gia cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp cấp tỉnh mô hình khởi nghiệp. Công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho TN được Đoàn các cấp quan tâm, đã tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của TN và xã hội về học nghề, lập nghiệp. Đồng thời, phối hợp tổ chức hội nghị tư vấn đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho hơn 1.340 lượt ĐVTN tham gia; phối hợp tổ chức hội nghị tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, có hơn 950 ĐVTN, học sinh tham gia. Giải quyết việc làm cho hơn 1.300 ĐVTN trên địa bàn huyện.

Với khẩu hiệu hành động, tuổi trẻ Thuận Nam “Đoàn kết, khát vọng, tiên phong, sáng tạo, phát triển”, trong thời gian tới Huyện đoàn Thuận Nam sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc việc nêu gương của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp; thường xuyên rà soát, phát hiện, tuyên dương, nhân điển hình trên các lĩnh vực. Đồng thời, đổi mới hình thức tuyên truyền, học tập, quán triệt chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, của Đoàn; chú trọng việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, quán triệt để nâng cao khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác và đời sống TN; tăng cường mở rộng hình thức tập hợp ĐVTN bằng nhiều hoạt động đa dạng, phong phú và hấp dẫn hơn nữa. Qua đó, bồi đắp lý tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.