Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 57 dự án du lịch (DL) với tổng vốn đăng ký trên 51.190 tỷ đồng. Trong đó, có 24 dự án đã đưa vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.974,5 tỷ đồng; 15 dự án đang triển khai thi công với tổng vốn đăng ký 37.678,7 tỷ đồng và 18 dự án đang hoàn tất thủ tục tục đầu tư với tổng vốn đăng ký 9.537,0 tỷ đồng. Tiêu biểu có một số dự án DL đã đầu tư vào tỉnh như: Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark; Tổ hợp khách sạn 5 sao SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang; Tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay; Nara Binh Tien Golf & Beach Resort...

Nhờ đảm bảo môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch nên nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thu hút đông du khách đến tham quan.
Trong ảnh: Khu du lịch Vĩnh Hy (Ninh Hải). Ảnh: V.N

Các dự án DL hoàn thành đi vào hoạt động không chỉ tạo nhiều diện mạo mới, thu hút đông du khách đến tỉnh mà còn thúc đẩy tăng trưởng DL bền vững trong tương lai. Chỉ tính trong giai đoạn 2016 - 2020 DL Ninh Thuận thu hút đạt 9.316.492 lượt khách; riêng 9 tháng năm 2022 đạt 2.193.800 lượt (tăng 93.2% so cùng kỳ, vượt 15.5% so với kế hoạch). Để đảm bảo phát triển DL bền vững, góp phần đạt được mục tiêu phát triển DL đến năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển DL Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Ngày 14/11/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1587/QĐ-UBND về việc thực hiện Đề án Bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động DL tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cơ sở dịch vụ DL, cộng đồng và du khách về BVMT và các nguồn tài nguyên thiên nhiên; đảm bảo an toàn, an ninh, lành mạnh; ứng xử văn minh DL, Đề án đề ra mục tiêu: Trong giai đoạn 2023-2025, phấn đấu 100% các khu, điểm DL công cộng, điểm dừng chân... được bố trí các thùng rác và được phân loại chất thải phát sinh theo quy định; 100% các khu, điểm DL hoàn thành việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn; 100% khách sạn được hướng dẫn, triển khai Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; 100% các khu, điểm DL, cơ sở lưu trú DL được hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật BVMT và các văn bản dưới Luật; 100% người làm công tác quản lý nhà nước liên quan DL được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về DL bền vững, đảm bảo môi trường trong hoạt động DL. Cùng với đó, hằng năm lồng ghép nội dung bồi dưỡng, truyền thông về DL bền vững, BVMT DL, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh DL cho 8 cộng đồng dân cư, tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh DL, cán bộ làm công tác liên quan đến DL.

Trong giai đoạn 2026-2030, phấn đấu 95% các khu, điểm DL, cơ sở lưu trú DL và dịch vụ DL khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon khó phân hủy; 100% cơ sở dịch vụ DL được bồi dưỡng, phổ biến về DL bền vững, BVMT DL, ứng xử văn minh DL; 100% khách sạn, khu điểm DL thực hiện đảm bảo các quy định pháp luật về BVMT; 100% các cơ sở ăn uống (không thuộc khách sạn), cơ sở vui chơi giải trí, cơ sở bán hàng lưu niệm thực hiện Bộ Tiêu chí hướng dẫn BVMT đối với các cơ sở DL và dịch vụ tại các khu, điểm DL theo Quyết định số 1066/QĐ-BVHTTDL ngày 28/3/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Để đạt được mục tiêu trên, đề án đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp như: Tuyên truyền, hướng dẫn nhằm hỗ trợ các đối tượng tham gia DL thay đổi nhận thức về BVMT trong hoạt động DL; triển khai mô hình điểm “Cơ sở kinh doanh du lịch đảm bảo môi trường”; nhà vệ sinh đạt chuẩn DL; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hướng tới đảm bảo môi trường góp phần phát triển bền vững DL và kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát động, khuyến khích các đối tượng tham gia đề xuất sáng kiến đảm bảo môi trường trong DL. Vận động nhân dân nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của cộng đồng trong đảm bảo môi trường DL, nhất là tại nơi công cộng, bãi biển; thu gom rác thải tại nơi sinh sống; giữ gìn vệ sinh chung. Phát động phong trào “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”; duy trì và phát huy đặc tính tốt đẹp của con người Ninh Thuận, ứng xử văn minh, thân thiện, tận tình hỗ trợ khách DL... Cùng với đó, các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường quản lý nhà nước về đảm bảo môi trường DL, nhất là hướng dẫn, theo dõi và quản lý chặt chẽ công tác đảm bảo môi trường của dự án đầu tư DL, các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh...

Khu du lịch biển Ninh Chữ. Ảnh: PN

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung, nhiệm vụ của Đề án. Kiểm tra, đôn đốc và báo cáo UBND tỉnh tiến độ, kết quả thực hiện Đề án; kịp thời tham mưu các biện pháp nhằm kiểm soát, giải quyết những vấn đề mới phát sinh và các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án. Xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã được phê duyệt. Nhân rộng mô hình các cơ sở kinh doanh DL đảm bảo môi trường trong hoạt động DL trên cơ sở Bộ tiêu chí phát triển DL xanh trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận theo Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh.

Các sở: Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc kiểm tra, thực hiện hồ sơ môi trường của các cơ sở hoạt động DL thuộc thẩm quyền. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh DL thực hiện quy định theo Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/1/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BVMT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo môi trường trong hoạt động DL trên địa bàn tỉnh. Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị địa phương cân đối dự toán kinh phí ngân sách nhà nước giao hằng năm để thực hiện Đề án và hướng dẫn công tác thanh toán, quyết toán theo quy định hiện hành. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp tham mưu Hội đồng Khoa học tỉnh, UBND tỉnh ưu tiên những đề tài, dự án ứng dụng khoa học- công nghệ trong bảo đảm môi trường DL trên địa bàn tỉnh.

Đối với UBND các huyện, thành phố, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại nội dung Đề án; chịu trách nhiệm về tình hình đảm bảo môi trường trong hoạt động kinh doanh DL tại địa phương mình quản lý. Hiệp hội DL tỉnh vận động, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh triển khai mô hình cơ sở kinh doanh DL đảm bảo môi trường. Chủ trì, phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng BVMT, phong trào “Chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa” có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ DL, cộng đồng dân cư và du khách..., để phát triển DL bền vững.