Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trong thời gian qua, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong kiểm soát tình hình dịch COVID-19, từng bước khôi phục phát triển kinh tế - xã hội; công tác bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả; công tác an sinh xã hội được tăng cường. Các sở, ngành, địa phương đã nghiêm túc tổ chức triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy về đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục củng cố năng lực hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh quay trở lại. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 3.028 trường hợp mắc COVID-19, 7 trường hợp tử vong. So với khoảng cùng thời gian trước đó, số trường hợp mắc giảm 47,4%, tử vong giảm 86,8%. Kết quả tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm tuổi trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 15/11/2022: Nhóm người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm tiêm mũi 3 đạt 95%, mũi 4 đạt 18,9%; nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm mũi 3 đạt 59,9%; nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đã tiêm mũi 1 đạt 88,9%, mũi 2 đạt 69,3%.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả. Kết quả đánh giá cấp độ dịch theo Quyết định số 218/QĐ-BYT của Bộ Y tế, đến nay có 100% huyện, thành phố đạt cấp độ 1 ở quy mô cấp huyện, thành phố; 100% xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 1 ở quy mô cấp xã. Toàn tỉnh cấp độ 1. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi, thích ứng linh hoạt với cấp độ dịch bệnh. Đời sống sinh hoạt của người dân, người lao động ổn định.

Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: V.Miên

Để tiếp tục bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 10 và 10 tháng năm 2022; tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác. Có giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, khoa học, kịp thời, hiệu quả, nhất là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi; tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thời gian đến, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND và Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch số 1574/KH-UBND của UBND tỉnh. Duy trì thường xuyên công tác giám sát dịch COVID-19 theo các quy định của Bộ Y tế và tỉnh.

Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 2484/KH-UBND của UBND về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Tổ chức rà soát, cập nhật số liệu dân cư trên địa bàn quản lý theo từng nhóm tuổi, để tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo đủ các mũi tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế tiếp tục bảo đảm cung ứng phân bổ đầy đủ, kịp thời vắc xin phòng COVID-19 theo nhu cầu của địa phương, không để thiếu vắc xin; rà soát, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp đẩy nhanh việc tiêm vắc xin. Sẵn sàng các cơ sở điều trị COVID-19 tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; kết hợp liên thông điều trị người nhiễm tại nhà, thông qua hoạt động điều phối, điều trị theo mô hình tháp 3 tầng; tổ chức theo dõi, điều chuyển phù hợp với tình hình dịch bệnh. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vắc xin để hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, học sinh.

UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về việc tiêm vắc xin trên địa bàn, đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy giao và sử dụng kịp thời, hiệu quả số vắc xin phòng COVID-19 được phân bổ, tránh lãng phí. Chỉ đạo các cấp chính quyền trên địa bàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; tiếp tục khẩn trương tổ chức tiêm chủng lưu động, tại vùng có tỷ lệ tiêm thấp mũi 2 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên để bảo đảm mục tiêu đề ra. Chỉ đạo rà soát, xây dựng kịch bản, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn; kiên quyết ứng phó kịp thời, hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch, tích cực tiêm vắc xin phòng COVID-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.