Tăng cường công tác thanh tra các cơ sở chăn nuôi

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 77 cơ sở chăn nuôi (CSCN) quy mô trang trại; trong đó, 66 cơ sở nuôi heo theo hình thức hợp đồng liên kết gia công với các công ty, 11 cơ sở nuôi gà, vịt không có liên kết. Hoạt động chăn nuôi những năm gần đây có bước phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng, đóng góp 17,2% giá trị sản xuất toàn ngành Nông nghiệp. Để đảm bảo chăn nuôi tiếp tục phát triển bền vững, ngày 6/9/2022, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) đã ban hành Quyết định số 63/QĐ-CCCNTY về việc thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về CN&TY của các CSCN; cơ sở sản xuất giống động vật trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm trong hoạt động chăn nuôi.

Báo cáo của Chi cục CN&TY, qua kiểm tra 11 CSCN đang hoạt động, kết quả xác minh cho thấy đa phần các cơ sở đều chấp hành tốt việc lưu trữ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động chăn nuôi; tất cả các cơ sở duy trì và chấp hành tốt các điều kiện, nghĩa vụ của CSCN, thực hiện việc xử lý chất thải hữu cơ, nước thải theo đúng kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND huyện cấp, đề án đánh giá tác động môi trường do UBND tỉnh phê duyệt. Thuốc thú y, vắc xin, hóa chất sử dụng tại cơ sở đều nằm trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam, có bác sĩ thú y thực hiện việc kê đơn điều trị bệnh, phòng bệnh trên heo, thức ăn chăn nuôi chỉ được phép lưu hành nội bộ. Kết quả test nhanh 51/51 mẫu đều âm tính với chất cấm Salbutamol, Clenbuterol, Ractopamine, cho thấy các CSCN không sử dụng chất cấm với mục đích tạo nạc, tăng trọng trong chăn nuôi, nhận thức của các chủ CSCN ngày được nâng cao, hiểu rõ về những tác hại và mức độ nguy hại cho sức khỏe con người khi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và nghiêm túc “nói không” với chất cấm, đảm bảo an toàn thực phẩm trong công đoạn chăn nuôi.

Tuy vậy, Đoàn thanh tra đã phát hiện một số hạn chế, sai phạm như: Hầu hết các cơ sở chỉ cung cấp thông tin hoạt động chăn nuôi cho UBND xã, khi xã có yêu cầu hoặc liên hệ đề nghị cung cấp, mà chưa chủ động thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi theo đúng biểu mẫu quy định tại Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi. Đoàn thanh tra đã tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi theo đúng biểu mẫu quy định. Có 1 CSCN heo thịt tại thôn Lâm Phú, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) vi phạm do thực hiện hoạt động chăn nuôi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi. Đoàn thanh tra đã tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân vi phạm số tiền 15 triệu đồng.

Để nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về CN&TY của các CSCN; cơ sở sản xuất giống động vật trên địa bàn tỉnh, Đoàn thanh tra đề nghị các trạm CN&TY các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức, hướng dẫn các CSCN gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện đầy đủ các điều kiện chăn nuôi theo quy định; thực hiện các biện pháp xử lý, phòng, chống dịch bệnh nhằm tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Thường xuyên theo dõi, giám sát việc nhập, xuất động vật ra, vào địa bàn cấp tỉnh của các CSCN; tăng cường công tác thanh tra định kỳ, đột xuất nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời, phát hiện các trường hợp vi phạm và xử lý, kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật. Đối với UBND các huyện, thành phố, tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chăn nuôi trên địa bàn thực hiện việc kê khai hoạt động chăn nuôi động vật trên cạn và báo cáo kê khai hoạt động chăn nuôi theo Văn bản số 705/SNNPTNT-CNTY ngày 4/3/2022 của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Riêng các trang trại chăn nuôi chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về CN&TY; công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chăn nuôi; thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi; lập và lưu trữ hồ sơ theo dõi quá trình chăn nuôi, sử dụng thuốc thú y, vắc xin; thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh môi trường trong chăn nuôi; xử lý chất thải trong chăn nuôi theo quy định.

Cùng với tăng cường công tác thanh tra các CSCN, hiện nay Chi cục CN&TY cũng đang triển khai các giải pháp nhằm ổn định sản xuất và đáp ứng nguồn cung, bình ổn giá thực phẩm trong những tháng cuối năm và dịp tết Nguyên đán 2023. Chi cục đề nghị ngành chức năng, các địa phương tích cực hỗ trợ nguồn lực chuyển đổi số trong chăn nuôi nói chung và đặc biệt là chăn nuôi heo nhằm dự báo, cân đối cung - cầu, gắn sản xuất với thị trường; nắm bắt kịp thời thông tin, số liệu về tổng đàn, sản lượng, từ đó có những khuyến cáo chủ động, những dự báo sát với thực tế thị trường để điều tiết tổng đàn chăn nuôi. Chỉ đạo phát triển mạnh, hiệu quả, bền vững các chuỗi liên kết và nhân rộng các chuỗi liên kết trong chăn nuôi.