Điện lực Ninh Sơn: Đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Điện lực Ninh Sơn hoạt động, quản lý trên địa bàn tương đối rộng, với phần lớn là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, lưới điện trải dài trên địa hình đồi núi, bán kính cấp điện lớn. Để bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, đơn vị đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp về bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, cấp điện ổn định cho người dân.

Điện lực Ninh Sơn được Công ty Điện lực Ninh Thuận giao quản lý vận hành 241,658 km đường dây trung áp; 233,065 km đường dây hạ áp và 251 trạm biến áp với tổng dung lượng 22.600 kVA, tổng số khách hàng đang sử dụng điện trên 21.360 khách hàng. Để đảm bảo năng lực cung ứng điện cho khách hàng, đơn vị đã phối hợp với các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, đầu tư xây dựng mở rộng lưới điện và đưa vào vận hành trước mùa mưa bão nhằm nâng cao năng lực truyền tải, chống quá tải cho lưới điện và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Công nhân Điện lực Ninh Sơn khắc phục sự cố điện trong đêm.

Năm 2022, Điện lực Ninh Sơn được Công ty Điện lực Ninh Thuận đầu tư cải tạo và mở rộng lưới điện phân phối với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới và cải tạo nâng cấp 402 m đường dây trung áp; cải tạo 3.352 m đường dây hạ áp và tăng công suất trạm từ 1 pha 50 kVA lên 3 pha 250 kVA, trạm từ 3x37,5 kVA lên 250 kVA và trạm 100 kVA lên 250 kVA. Ông Lê Đình Đoàn, Phó Giám đốc Điện lực Ninh Sơn cho biết: Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ do Công ty Điện lực Ninh Thuận giao, đơn vị đã xây dựng và triển khai nhiều nhóm giải pháp để đảm bảo an toàn lưới điện và khả năng cung ứng điện đến người tiêu dùng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cung ứng trên 55.086 kWh điện thương phẩm đến người dân, tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán điện đạt trên 102 tỷ đồng, tăng 3,75% so với cùng kỳ năm trước.

Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, Điện lực Ninh Sơn đã xây dựng và triển khai nhiều nhóm giải pháp kỹ thuật. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc triển khai thực hiện tổng kiểm tra toàn bộ lưới điện, thường xuyên theo dõi và xử lý phụ tải (cân pha, tăng giảm công suất trạm biến áp, xử lý điện áp thấp tại trạm và cuối đường dây); tiến hành vệ sinh công nghiệp; tập trung sửa chữa các hư hỏng trên đường dây trung, hạ thế. Đồng thời, tiến hành các đợt phát quang hành lang an toàn lưới điện, kịp thời xử lý các tồn tại trên lưới điện trung, hạ áp để đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị sản xuất thực hiện nghiêm việc theo dõi, kiểm tra tình hình vận hành của lưới điện, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao ảnh hưởng đến vận hành hệ thống điện; ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát thông số vận hành lưới điện và các tổ biến áp phân phối. Nhờ đó, những sự cố xảy ra đơn vị nhanh chóng tìm nguyên nhân và tiến hành khắc phục sửa chữa kịp thời để đảm bảo đóng điện cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học tổ chức tuyên truyền sâu rộng kiến thức an toàn điện và các biện pháp đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão đến cho học sinh và người dân.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, Điện lực Ninh Sơn cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng để đáp ứng việc xử lý khắc phục các thiệt hại do thiên tai gây ra; kiện toàn ban chỉ huy và đội xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), lên kế hoạch chi tiết các phương án PCTT&TKCN, xử lý sự cố và tổ chức diễn tập; chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết mưa bão thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức triển khai phương châm “4 tại chỗ” và trực PCTT&TKCN khi có mưa bão để khắc phục nhanh sự cố, kịp thời khôi phục cung cấp điện cho khách hàng.