Văn hóa ứng xử

Trong cuộc sống chúng ta luôn phải có sự giao tiếp, trao đổi qua lại với nhau, cách ứng xử của mỗi người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giao tiếp ấy. Cách ứng xử được thể hiện rõ nhất qua thái độ, lời nói, cử chỉ của mỗi người. Văn hóa ứng xử thực ra chỉ là những hành vi rất nhỏ trong việc giao tiếp hàng ngày, nhưng nó lại làm cho việc giao tiếp giữa người với người mang đậm tính nhân văn.

Nhân cách và cách ứng xử là thước đo chính xác nhất giá trị của mỗi con người. Mỗi người có tính cách, suy nghĩ không giống nhau. Cách ứng xử của mỗi người nói lên suy nghĩ, tính cách, phẩm hạnh của chính người đó. Thông qua đó, chúng ta có thể đánh giá được họ là người như thế nào, cũng như có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân. Luôn cảm thông, chia sẻ, biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, khiêm tốn, nhường nhịn để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Nếu biết cư xử đúng mực bạn sẽ được mọi người yêu quý và tôn trọng. Vì hành động cũng như lời nói của bạn đem đến sự thoải mái, nhẹ nhàng, khiến người khác cảm thấy hài lòng. Cho dù đối phương là người thế nào, bạn cũng vẫn quan tâm, lắng nghe những gì họ nói. Làm được điều đó là bạn đã tạo được ấn tượng tốt đối với người khác, từ đó họ sẽ có những suy nghĩ tích cực về bạn.

Ngược lại, đây đó vẫn còn tồn tại cách cư xử thiếu văn hóa, không mang tính nhân văn, làm ảnh hưởng tới bộ mặt đạo đức xã hội. Nguyên nhân do lối sống ích kỷ, hẹp hòi, chỉ biết mình mà không hề quan tâm đến cảm nhận của người khác, xem nhẹ các mối quan hệ. Luôn hành động theo cảm tính mà không theo một quy chuẩn đạo đức nào. Trong thời đại công nghệ số, nhiều người lợi dụng mạng xã hội thể hiện quan điểm cá nhân một cách cực đoan, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Ứng xử thiếu văn hóa chính là bạn đang tự hạ thấp mình, sống như vậy bạn sẽ bị mọi người xem thường, dần dần xa lánh. Vì vậy để lấy lại được niềm tin yêu của mọi người, mỗi người phải tự điều chỉnh hành vi ứng xử của mình sao cho phù hợp, luôn tôn trọng nhau và quan trọng nhất là phải mở rộng tấm lòng bao dung, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.

Cư xử có văn hóa càng làm mọi người thêm yêu quý bạn, đó là cơ hội để bạn có thể tiến xa hơn trong con đường sự nghiệp của mình. Ứng xử văn hóa không chỉ giúp bạn có được những mối quan hệ tốt đẹp mà còn gắn kết mọi người lại với nhau. Vì vậy bạn hãy là người luôn ứng xử có văn hóa để thấy được hiệu quả của nó.