Kiểm tra công tác chống khai thác IUU ở huyện Ninh Hải và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Ngày 4/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Cảng cá Ninh Chữ (Ninh Hải) và Cảng cá Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Kiểm tra tại Cảng cá Ninh Chữ, Đoàn đã nghe lực lượng chức năng báo cáo tình hình, từ đầu năm đến nay đã kiểm soát hơn 823 lượt tàu cá cập, rời cảng. Trong đó có 310 lượt tàu cá rời cảng; 513 lượt tàu cá cập cảng. Giám sát được 513 lượt tàu cá cập cảng bốc dỡ sản phẩm khai thác, với tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng 775,8 tấn hải sản các loại; thu nộp 513 quyển nhật ký khai thác và chuyển tải theo quy định.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra các tàu thuyền hoạt động trên biển thông qua phần mềm quản lý tàu cá tại Cảng cá Ninh Chữ. Ảnh: Văn Nỷ

Tại Cảng cá Đông Hải, đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm soát hơn 1.114 lượt tàu cá cập, rời cảng. Trong đó có 533 lượt tàu cá rời cảng; 581 lượt tàu cá cập cảng. Giám sát được 581 lượt tàu cá cập cảng, bốc dỡ sản phẩm khai thác, với tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng 811,85 tấn hải sản các loại. Thu nộp 581 quyển nhật ký khai thác và chuyển tải theo quy định.

Các cơ quan chức năng kiểm tra công tác quản lý tàu cá tại Cảng cá Đông Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Tại các nơi kiểm tra, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục tăng cường triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu để các địa phương và ngư dân hiểu biết, đồng thuận và chấp hành nghiêm theo quy định. Đồng thời xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, là đợt cao điểm cần phải tập trung ra quân kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm của các phương tiện tàu thuyền khai thác hải sản bất hợp pháp cho đến hết tháng 10/2022...