Hiệu quả mô hình “Thắp sáng đường quê” ở Bác Ái

“Thắp sáng đường quê” là một trong những mô hình đem lại hiệu quả thiết thực trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại huyện miền núi Bác Ái, việc triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình này đã tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt cũng như góp phần giữ gìn tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và môi trường ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Hơn 9 tháng nay, từ ngày có hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời (NLMT) được lắp đặt, bà Chamaléa Thị Khoánh, ở thôn Rã Trên, xã Phước Trung cũng như nhiều hộ dân trong thôn thường xuyên đi mua nhu yếu phẩm ở các tiệm tạp hóa và đến nhà người thân, bạn bè trong xóm chơi vào những buổi tối sau thời gian làm rẫy trên núi về. Bà Khoánh cho biết: Trước đây chưa có hệ thống đèn chiếu sáng thì khi đi rẫy về gia đình tôi chỉ quanh quẩn trong nhà vì buổi tối ra đường sợ tiềm ẩn nhiều mối lo về ATGT. Từ ngày tuyến đường trong thôn được lắp hệ thống đèn chiếu sáng bằng NLMT rất thuận lợi cho bà con đi lại và tình hình an ninh trật tự, ATGT cũng được đảm bảo.

Từ ngày có mô hình “Thắp sáng đường quê” giúp việc đi lại của người dân xã Phước Trung thuận tiện hơn, nhất là vào ban đêm.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư đường giao thông nông thôn giúp việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân xã Phước Trung được thuận lợi. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và từ nguồn vận động của các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, xã Phước Trung đã lắp đặt 27 trụ đèn NLMT trên các tuyến đường chính ở các thôn Rã Trên, Rã Giữa với chiều dài gần 1 km, tổng kinh phí trên 33 triệu đồng. Đều đặn mỗi ngày, sau khi mặt trời lặn hệ thống đèn chiếu sáng bằng NLMT sẽ thắp sáng suốt đêm đến sáng hôm sau, mô hình sau khi đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả và được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch UBND xã Phước Trung, cho biết: Hệ thống đèn chiếu sáng bằng NLMT được lắp đặt ở các thôn trong thời gian qua đã tạo được sự đồng thuận rất cao trong Nhân dân, có hệ thống đèn chiếu sáng giúp bà con đi lại, sinh hoạt dễ dàng, an ninh nông thôn cũng được đảm bảo hơn, hạn chế tình trạng thanh niên chạy xe quá tốc độ, đánh võng, lạng lách trên các trục đường này vào buổi tối. Bên cạnh đó, một số hộ còn tận dụng nguồn sáng để giao thương buôn bán vào buổi tối làm cho diện mạo NTM ở xã ngày càng khởi sắc. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động các nguồn xã hội hóa để lắp hệ thống đèn bằng NLMT ở 2 thôn còn lại là Tham Dú và Đồng Dày.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bác Ái đã có 9/9 xã triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê”, với tổng chiều dài trên 11 km. Nguồn kinh phí trên 350 triệu đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nhân dân tham gia đóng góp một phần cùng với cộng đồng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn các xã và cán bộ, đảng viên tham gia đóng góp để triển khai mô hình. Về các xã trên địa bàn huyện Bác Ái vào những buổi chiều tối dễ dàng bắt gặp những tuyến đường giao thông được lắp đặt hệ thống đèn NLMT làm rực sáng cả một vùng quê. Ánh sáng giúp cho đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện miền núi Bác Ái từng bước được nâng lên, diện mạo của địa phương cũng ngày một khởi sắc.

Từ hiệu quả của mô hình, huyện Bác Ái sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền Nhân dân chung sức, tham gia để nhân rộng mô hình ở tất cả các thôn còn lại trên địa bàn toàn huyện. Ông Nguyễn Văn Bền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái cho biết: Việc triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” ở các xã miền núi trên địa bàn huyện đã giúp bà con đi lại thuận tiện, làm cho NTM ngày càng khang trang hiện đại.