Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay đang là thời điểm bước vào mùa mưa, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có nguy cơ bùng phát. Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường các giải pháp phòng, kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Tính đến ngày 18/9, toàn tỉnh ghi nhận 756 trường hợp mắc SXH, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021; trong đó tập trung ở các địa bàn: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 224 trường hợp, Ninh Phước 186 trường hợp, Ninh Sơn 153 trường hợp, Ninh Hải 146 trường hợp, Thuận Nam 27 trường hợp. Số ca mắc SXH tăng cao từ tuần 35 đến 37, tức từ ngày 26/8 đến 18/9, trung bình 139 trường hợp/tuần. Toàn tỉnh đã xử lý 24 ổ dịch; 57/65 xã, phường có trường hợp mắc, chiếm 87,7%

Điều đáng nói là qua các đợt kiểm tra tình hình phòng, chống dịch ở cơ sở cho thấy, nhiều hộ gia đình vẫn rất chủ quan, lơ là trong công tác phòng bệnh. Cụ thể, qua khảo sát 120 hộ gia đình ở 6 xã trên địa bàn có số ca mắc SXH cao: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Ninh Hải, ghi nhận 45 hộ gia đình dụng cụ chứa nước có lăng quăng, chiếm 37,5%; trong đó, cao nhất là thị trấn Tân Sơn chiếm 70%; xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) 50% và xã Phước Thái (Ninh Phước) 45%, vượt mức cảnh báo dịch.

Đoàn kiểm tra Sở Y tế kiểm tra tình hình phòng, chống dịch sốt xuất huyết
tại các hộ dân trên địa bàn huyện Ninh Phước.

Bà Mai Thị Phương Ngọc, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Công tác phòng, chống SXH thời gian qua được các cấp, các ngành liên quan tăng cường giám sát, xử lý ở quy mô nhỏ, không để bùng phát thành dịch lớn. Tuy nhiên, hiện đang bước vào mùa mưa, nước mưa tồn đọng trong vật dụng phế thải xung quanh nhà; tình trạng trữ nước không có nắp đậy, không được súc rửa thường xuyên... là điều kiện thuận lợi cho lăng quăng và muỗi truyền bệnh phát triển. Bên cạnh đó, người dân còn chủ quan và chưa tích cực chủ động các biện pháp phòng bệnh. Hiện trên địa bàn tỉnh đang lưu hành vi rút Dengue gây bệnh SXH tuýp D2 là tuýp có độc lực cao có nguy cơ gây sốc và tử vong, nhất là những trường hợp bị tái nhiễm với SXH. Nếu các cấp, các ngành chủ quan, không vào cuộc quyết liệt, tập trung các giải pháp phòng, chống dịch bệnh SXH có thể bùng phát thành dịch lớn.

Để chủ động phòng, chống, không để dịch bệnh SXH bùng phát thành dịch lớn, vừa qua, Sở Y tế đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành chỉ thị chỉ đạo, phân công các sở, ngành chức năng thực hiện các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo ngành Y tế tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại tất cả các bệnh viện và ở cộng đồng; chuẩn bị cơ sở sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị, hạn chế tử vong khi có dịch bệnh xảy ra. Chỉ đạo hệ thống y tế chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng, thuốc, hóa chất diệt muỗi, vật tư y tế cho các cơ sở đảm bảo kịp thời khoanh vùng, xử lý dịch triệt để, không để dịch lan rộng. Duy trì hệ thống tiếp nhận thông tin kịp thời, thực hiện đúng quy định về thông tin, báo cáo dịch. Tổ chức kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó với bệnh SXH của các địa phương trong tỉnh. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác vận động Nhân dân phòng, chống bệnh SXH. Tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu mua sắm các vật tư, hóa chất diệt muỗi, thuốc... nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch SXH.

UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức các biện pháp phòng dịch chủ động, thực hiện các chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường nơi công cộng nhằm phòng ngừa dịch bệnh SXH lây lan trong cộng đồng, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các địa phương để dịch lan rộng kéo dài. Bố trí ngân sách, nguồn lực của địa phương để hỗ trợ công tác diệt lăng quăng, bọ gậy xử lý ổ dịch SXH. Đồng thời chỉ đạo, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phổ biến cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch. Xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.