Người bệnh sốt xuất huyết cần tăng cường dinh dưỡng để nhanh hồi phục

Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng để nâng cao sức đề kháng, giúp người bệnh nhanh hồi phục hơn.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh sốt xuất huyết thường diễn biến qua 3 giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn xuất huyết và giai đoạn hồi phục.

Khi bị sốt xuất huyết, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, giúp nâng cao thể trạng, sức đề kháng cho bệnh nhân. Người bệnh nên ăn thức ăn mềm như súp, cháo. Ưu tiên bổ sung chất đạm như thịt, trứng, sữa...

Đặc biệt, trong giai đoạn hồi phục, người bệnh cần tăng cường dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh hơn. Giai đoạn phục hồi thường vào ngày thứ 7-10 của bệnh, chế độ dinh dưỡng của người bệnh cần tăng năng lượng và đạm.

Nên tăng dần lượng ăn cho mỗi bữa ăn lên 10-20% hay hơn nữa và ăn bù thêm một bữa phụ mỗi ngày như sữa, cháo, sữa chua, trái cây. Vẫn nên ăn thực phẩm mềm sau 3 ngày để phòng xuất huyết tiêu hóa.

Đối với trẻ em bị sốt xuất huyết, sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất. Cần tiếp tục cho trẻ bú mẹ, chia nhỏ bữa ăn và nước uống. Uống nhiều nước như nước lọc, nước canh, nước rau luộc, nước ép trái cây...