Niềm vui chợ mới

Sau gần một năm khởi công xây dựng, chợ Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã chính thức đi vào hoạt động trong niềm vui, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu của các tiểu thương và người dân địa phương.

Có mặt tại chợ Nhơn Sơn ngay từ sáng sớm trong ngày đầu tiên bà con chuyển từ chợ cũ sang chợ mới. Vì là chợ trung tâm xã nên địa điểm này luôn rất đông người mua bán nhộn nhịp. Các quầy hàng được bố trí phân luồng theo từng loại như: Hàng tươi sống, hàng rau củ, đồ gia dụng, quầy bán nhu yếu phẩm, đáp ứng nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và nhu cầu mua sắm tiện lợi của người dân.

Chợ Nhơn Sơn (Ninh Sơn) được đầu tư xây dựng mới.

Phấn khởi khi được bán hàng trong chợ mới, chị Châu Thiên Tư, thôn Đắc Nhơn, chia sẻ: Chợ cũ được xây dựng từ những năm 1980 đến nay đã xuống cấp, các tiểu thương phải căng bạt, che dù để tránh nắng, mưa, thiếu an toàn. Bây giờ được chuyển qua chợ mới rộng rãi, có mái che kiên cố không phải lo ướt hàng nên tôi và các tiểu thương khác rất vui mừng. Còn chị Trần Thị Lan, ngụ tại thôn Lương Cang, tiểu thương bán hàng nhu yếu phẩm, chia sẻ: Thường ngày bán ở chợ cũ tôi phải vận chuyển hàng hóa từ nhà ra chợ rồi dọn về lại rất bất tiện. Nay vào chợ mới buôn bán ổn định, được phân lô ngồi bán theo từng mặt hàng nên tôi để hàng tại quầy của mình, hết buổi có Ban Quản lý chợ quản lý, bảo vệ, tôi rất yên tâm.

Cũng như các tiểu thương, những người nội trợ cũng vui mừng khi chợ mới được xây dựng khang trang, đảm bảo ATVSTP. Chị Cao Thị Ái Trinh, thôn Lương Cang, cho biết: Ở chợ cũ các tiểu thương tự làm các sạp bằng gỗ để bày bán hàng, nền bằng đất nên nước thải ứ động, buôn bán đan xen thiếu ATVSTP. Nhiều người còn lấn chiếm lề đường làm nơi buôn bán, để xe gây mất an toàn giao thông liên thôn ngay tại khu vực chợ. Giờ chuyển qua chợ mới có chỗ giữ xe riêng, không còn tình trạng kẹt xe, các khu buôn bán được sắp xếp hợp lý, vấn đề vệ sinh ở đây cũng được đảm bảo sạch sẽ, có đường ống nước thải, rác thải đúng quy định.

Bà Trương Thị Bích Thuận, Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cho biết: Trước đây, xã đã nhiều lần nhận được đơn kiến nghị của người dân về việc xây dựng chợ mới. Chính vì thế, xã đã đề xuất và được UBND huyện chấp thuận xây dựng khu chợ mới tại thôn Đắc Nhơn, cách điểm chợ cũ hơn 100 m. Khuôn viên chợ có diện tích hơn 5.000 m2, với nguồn vốn xây dựng và giải phóng mặt bằng hơn 5 tỷ đồng. Hiện có gần 100 hộ đăng ký bán hàng trong chợ, xã đã tiến hành bố trí, sắp xếp các tiểu thương từ chợ cũ hiện hữu sang kinh doanh mua bán tại chợ mới và đang xây dựng quy chế, thu phí họp chợ theo mức phí quy định. Cùng với đó là xây tường rào để khu chợ được hoàn thiện. Song song đó, xã cũng đang phối hợp với Sở Công Thương xây chợ Nhơn Sơn điển hình trong ATVSTP.