Tự trọng làm nên giá trị của một người

Xem trọng danh dự, nhân cách của bản thân, đó là ta có lòng tự trọng. Tự trọng để bản thân không làm ra những việc phải cảm thấy hổ thẹn với người khác. Đối xử với nhau có chừng mực, tôn trọng lẫn nhau chính là cách để chúng ta duy trì mối quan hệ lâu dài.

Người có lòng tự trọng luôn hiểu rõ giá trị của mình, họ luôn biết mình là ai, mình đang sở hữu điều gì và không cho phép bất kỳ ai xúc phạm đến điều đó. Họ biết quý trọng bản thân, không làm điều xấu để ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình. Họ biết rằng giá trị của một người không chỉ đơn giản là trình độ, địa vị của người đó trong xã hội mà thể hiện rõ nhất chính là lòng tự trọng ở mỗi người. Vì vậy họ luôn bảo vệ lòng tự tôn của mình, không làm những chuyện trái với lương tâm. Cố gắng và nỗ lực phấn đấu cho công việc, không bận tâm đến sự nhìn nhận của người khác, đó là cách sống mà họ chọn. Người có lòng tự trọng sống tích cực, lạc quan chính là kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ, hành động của bản thân. Họ sống rất tự tin trong mọi suy nghĩ cũng như hành động. Nếu có ai đối xử không tốt với mình, họ sẽ biết tự đứng ra bảo vệ bản thân. Hay như có người làm điều không đúng với những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp mà họ theo đuổi, họ sẵn sàng từ bỏ mối quan hệ đó. Họ đánh giá chính xác về khả năng của bản thân, thấy rõ những điểm tốt để phát huy, nhưng đồng thời cũng nhận ra điểm yếu để khắc phục, thay đổi và hoàn thiện bản thân để tốt hơn. Người có lòng tự trọng luôn sống vì người khác, sống rộng lượng, không tính toán, so đo thua thiệt. Quan điểm của họ rất rõ ràng, cách cư xử đúng đắn. Một người có lòng tự trọng sẽ biết lên kế hoạch để sắp xếp cuộc sống của mình thật gọn gàng, ngăn nắp.

Tự trọng có nghĩa là chúng ta xem trọng danh dự, phẩm chất, nhân cách của bản thân và cả những người xung quanh. Lòng tự trọng góp phần tạo nên giá trị bản thân của một người, giúp ta điều chỉnh được suy nghĩ, hành động, công việc vì thế càng thuận lợi. Mọi việc đến với bạn dễ dàng, thuận lợi thì lòng tự trọng của bạn cũng vì vậy càng thêm vững vàng hơn. Lòng tự trọng là một phẩm chất cao đẹp mà chúng ta cần phải gìn giữ. Tính cách tốt đẹp này luôn sẵn có trong mỗi người nhưng kiểm soát nó như thế nào tùy thuộc vào bản lĩnh mỗi người. Để nuôi dưỡng lòng tự trọng, bạn hãy học cách đánh giá bản thân, dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực, nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực. Đừng lấy mình so sánh với người khác, việc so sánh chỉ càng làm bạn mất niềm tin vào bản thân. Thay vì so sánh hãy sống thoải mái, tự tin và tạo dựng niềm tin cho chính mình. Lòng tự trọng là hành trang không thể thiếu trên con đường thành công của mỗi người. Và để hoàn thiện nhân cách của chính mình, chúng ta hãy bồi đắp lòng tự trọng từ những điều nhỏ nhất.