Muốn thành công chớ nên tự phụ

Tự phụ là một trong những thói xấu mà người ta thường dễ mắc phải. Xuất phát từ bản tính thiếu khiêm tốn hay quá đề cao cái tôi của bản thân mà dẫn tới tính tự phụ. Nó cũng có thể xuất hiện khi con người tự tin, tự mãn thái quá về bản thân. Khi mới đạt được thành quả nào đó, hơi vượt lên trên những người khác một chút liền nảy sinh tự phụ.

Người tự phụ luôn ảo tưởng về bản thân, thường đánh giá cao về năng lực của mình. Vì đề cao quá mức khả năng của bản thân nên họ xem thường người khác, luôn cho mình tài giỏi hơn người khác. Ở mọi việc, họ luôn tự cho mình là đúng, không bao giờ nghe người xung quanh góp ý. Dần dần họ sẽ bị tụt hậu, thua kém vì họ không biết rằng cuộc sống là một cuộc đua, nếu ta không nỗ lực thì sẽ bị bỏ lại phía sau. Họ sẽ không thể thành công chỉ vì tính tự kiêu, luôn cho mình là nhất. Chính vì việc luôn cho mình là người hoàn hảo nhất nên họ không bao giờ có thái độ cầu tiến. Tự phụ có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân và cho cả những người xung quanh. Kết quả mà họ nhận được chỉ là thất bại, dễ bị mọi người xa lánh, vì thế họ không thể hợp tác được với ai trong công việc. Họ sẽ không thể có được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người cũng không thể tiến xa trong cuộc sống.

Cuộc sống hiện đại bắt buộc chúng ta cần phải có sự tự tin mới có thể vượt qua khó khăn, vươn tới thành công. Thiếu đi sự tự tin bạn sẽ trở nên tự ti, sống khép kín, luôn lo ngại về khả năng của mình. Lúc nào cũng cho rằng mình thua kém người khác, tâm lý lúc nào cũng sợ thất bại nên không dám thử sức ở các lĩnh vực mới. Tự tin là điều tốt, nhưng nếu tự tin quá mức thì lại biến bạn thành một con người tự phụ. Tự phụ chỉ làm hại, làm tổn thương chính bản thân mình. Tự phụ là một tính xấu mà ai cũng cần phải tránh. Để khắc phục thói xấu đó, chúng ta cần sống khiêm tốn, hòa đồng với tất cả mọi người, không được đánh giá bản thân quá cao. Luôn biết lắng nghe và chia sẻ, không ngừng học hỏi người khác để mở rộng kiến thức. Một khi bạn quá đề cao bản thân, người khác sẽ cảm thấy không được tôn trọng mà nảy sinh cảm xúc chán ghét. Bạn muốn được người khác tôn trọng, trước tiên bạn phải tôn trọng họ.

Tự phụ kìm hãm bước tiến, ý chí vươn lên của con người, tác động không tốt đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vì thế, chúng ta cần phải sống không tự phụ cũng đừng tự ti. Cuộc sống luôn diệu kì, có nhiều điều để chúng ta học hỏi và rèn luyện để hoàn thiện bản thân, phát huy tốt sở trường của mình.