Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022

Ngày 4-8, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan tham dự.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, kết quả thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm sâu so với cùng kỳ 2021, nhiều vụ việc, vụ án, đối tượng cầm đầu, đường dây ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước đã được các lực lượng chức năng phát hiện xử lý kịp thời. Theo thống kê, trong 6 tháng, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 54.199 vụ việc vi phạm, giảm 25,05% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó: 5.243 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu, giảm 53,72% so với cùng kỳ; 47.781 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế, giảm 4,72% so với cùng kỳ; 1.019 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, giảm 90,61% so với cùng kỳ. Thu nộp ngân sách nhà nước 3.728 tỷ đồng. Công tác phối hợp giữa Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành thành viên, các địa phương được triển khai thường xuyên, qua đó đã được phát hiện và xử lý kịp thời hiệu quả. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được quan tâm, chú trọng hơn.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các lực lượng chức năng cả nước đã đạt được trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua. Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là tăng cường đẩy lùi suy thoái về đạo đức để làm tốt hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến hàng không, đường biển và đường bộ; tăng cường các biện pháp để ngăn chặn, triệt phá các hành vi vi phạm; làm tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong chia sẻ thông tin vụ việc; đẩy mạnh ứng dụng về khoa học - công nghệ trong công tác; làm tốt truy cứu, điều tra, thông tin tình báo để truy vết tận gốc hàng lậu, hàng giả; đẩy mạnh công tác truyền thông trong việc nêu các vụ vi phạm và vận động người dân tham gia tố giác tội phạm.