Có nên dùng nước súc miệng hằng ngày?

Trong hầu hết các loại nước súc miệng đều có các thành phần: Chất có tác dụng làm giảm các vi khuẩn có trong khoang miệng; chất có tác dụng làm chắc răng và ngừa sâu răng. Một số loại nước súc miệng còn chứa chất làm giảm đau, tê...

Trong lĩnh vực nha khoa, người ta đã chế ra nhiều loại nước súc miệng với những mục đích khác nhau. Do đó, tính hiệu quả của nước súc miệng còn tùy thuộc vào cách sử dụng chúng vì khi dùng không đúng cách thì không có tác dụng.

Ngoài ra, các sản phẩm nước súc miệng cũng còn chứa một hàm lượng lớn chất ethanol. Đó chính là lý do khi súc miệng lâu dài, nước súc miệng có thể gây cảm giác khô, nóng rát ở má trong, nướu, lưỡi; làm tăng nguy cơ nhiễm nấm, sâu răng, các bệnh về nướu, rối loạn vị giác... Đặc biệt nồng độ chất cồn cao có trong nước súc miệng còn liên quan đến ung thư miệng.

Vì vậy không nên xem việc dùng nước súc miệng hằng ngày là cách bảo vệ răng miệng. Điều quan trọng là chải răng đều đặn và đúng cách, thường xuyên sử dụng chỉ nha khoa là cách an toàn nhất để chăm sóc và bảo vệ răng. Khi muốn dùng nước hoặc thuốc súc miệng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn dùng loại nước súc miệng phù hợp với tình trạng răng miệng của mình.