Tăng cường công tác phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thời gian gần đây, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bùng phát ở một số tỉnh gây khó khăn cho người chăn nuôi. Tại tỉnh ta, từ đầu năm đến nay, bệnh DTLCP được kiểm soát, không phát sinh dịch bệnh, người chăn nuôi vẫn duy trì ổn định đàn heo trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi tăng cao là tín hiệu đáng mừng.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình chăn nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh nói chung, nuôi lợn (heo) nói riêng trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có những dấu hiệu khởi sắc. Tổng đàn heo đạt 118.133 con, tăng 28,4% so với kế hoạch. Đáng nói là, quy mô trang trại chăn nuôi heo có nhiều chuyển biến tích cực, chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ đang chuyển dần theo phương thức công nghiệp, loại hình kinh tế trang trại được hình thành. Toàn tỉnh hiện có 58 cơ sở chăn nuôi heo tập trung với số lượng tổng đàn khoảng 71.987 con liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Ninh Thuận, Công ty CJ VINA FOOD.

Kết quả đạt được trong chăn nuôi heo là đáng mừng, nhưng trước nguy cơ bệnh DTLCP có thể bùng phát trở lại, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương không đươc lơ là, triển khai thực hiện công tác phòng, chống bệnh DTLCP theo chỉ đạo của Chính phủ tại Văn bản số 3514/VPCP-NN ngày 6-6-2022. Theo đó, UBND các huyện, thành phố khẩn trương tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 3119/KH-UBND ngày 1-9-2020 của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh DTLCP giai đoạn 2020-2025. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bệnh DTLCP, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan và các biện pháp phòng dịch; áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt: Cách ly, vệ sinh sát trùng bằng hóa chất, bằng vôi; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ chăn nuôi đảm bảo áp dụng có hiệu quả các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng; kiểm tra chặt chẽ việc kiểm dịch vận chuyển heo vào địa bàn để chăn nuôi, giết mổ. Tăng cường nhân lực thú y kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, tiêu thụ thịt, các sản phẩm từ heo.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã triển khai công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường bổ sung với số lượng hóa chất đã sử dụng 3.459 lít Benkocid; trong đó, phun tập trung 909 lít, cấp phát hộ chăn nuôi 2.550 lít/2.561 lượt hộ. Hiện nay, số lượng hóa chất Benkocid còn dự phòng 8.964 lít; trong đó, có 4.716 lít được dự trữ tại các địa phương, 4.248 lít dự trữ tại kho Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY). Cùng với đó, Chi cục CN&TY đã tổ chức tập huấn tiêm phòng gia súc đợt I-2022 với hơn 100 lượt người tham gia. Trong tháng 6 tháng đầu năm, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tiêm phòng bổ sung và triển khai kế hoạch tiêm phòng gia súc I-2022. Đến nay, tiến độ tiêm phòng đã đạt được 2.863.583 liều vacxin cho gia súc; trong đó, tiến độ tiêm phòng bệnh DTLCP đảm bảo theo kế hoạch.

Ông Phan Đình Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY, cho biết: Thời gian qua, công tác kiểm dịch động vật được tăng cường. Tại Trạm Kiểm dịch động vật Thuận Bắc bố trí cán bộ trực 24/24 giờ; tiến hành kiểm tra, giám sát các phương tiện vận chuyển heo, sản phẩm từ heo trái quy định; xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển heo trái phép vào địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng, các địa phương và người chăn nuôi trong việc tiêm phòng và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã duy trì ổn định tổng đàn heo, góp phần cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững.