Ninh Sơn: Chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách

Hằng năm, ngoài chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Ninh Sơn còn tích cực vận động nhiều nguồn lực xã hội để chăm lo, thực hiện chế độ, chính sách với người có công (NCC), gia đình chính sách (GĐCS).

Vui mừng, phấn khởi là cảm xúc của bệnh binh CôPơ Ró Ma, thôn Hà Dài, xã Ma Nới (Ninh Sơn) khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương vận động doanh nghiệp xây tặng căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Hiện tại, căn nhà của ông đang trong quá trình xây dựng và sắp hoàn thành. Ông bộc bạch: Căn nhà cũ của gia đình tôi xây cả chục năm nay đã xuống cấp nhiều. Nay, nhờ có sự hỗ trợ của địa phương giúp gia đình tôi có căn nhà ấm cúng, khang trang hơn. Cùng với việc hỗ trợ nhà ở, vào các dịp lễ, Tết, gia đình còn được chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Đây thực sự là nguồn động viên rất lớn về tinh thần để gia đình yên tâm lao động, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Từ nguồn hỗ trợ của địa phương, gia đình bà Nguyễn Thị Lõi, thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn)
có điều kiện xây dựng căn nhà mới khang trang.

Dọn vào ở trong căn nhà mới được 10 tháng nay, bà Nguyễn Thị Lõi, thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) vẫn chưa nguôi cảm xúc bồi hồi và xúc động. Được biết, gia đình bà Lõi được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, cùng với số tiền gia đình dành dụm, bà cất được ngôi nhà khang trang. Trong mái ấm được xây tặng, bà dành một nơi trang trọng để thờ cha là liệt sĩ Nguyễn Liêm. “Cũng nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình tôi mới có điều kiện xây dựng căn nhà mới. Bây giờ, tôi không phải lo cảnh mưa dột, gió lùa khi mùa mưa, bão về, có thể yên tâm, ổn định cuộc sống”, bà Lõi chia sẻ.

Bằng nhiều phương thức hỗ trợ khác nhau, không chỉ chăm lo về nhà ở, các đối tượng NCC, GĐCScòn được tạo điều kiện vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Minh, thôn Tân Tiến, xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) là một trong nhiều trường hợp như thế. Năm 1988, ông Minh đăng ký tham gia quân ngũ, cùng đồng đội chiến đấu suốt chiến trường Campuchia, Lào, đến năm 1991 rời quân ngũ, trở về đời thường và lập gia đình. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có vốn sản xuất, ông được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và từ nguồn Quỹ Hội Cựu chiến binh, tạo điều kiện cho vay vốn hơn 50 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi bò vỗ béo và sinh sản. Với sự cần cù, nghị lực vượt khó và quyết tâm làm kinh tế, ông đã vươn lên thoát nghèo, hiện đang phát triển và nhân rộng tốt đàn bò 10 con nái và 3 con bò đực vỗ béo. Cũng từ nguồn vốn chăn nuôi, ông có điều kiện xây dựng căn nhà khang trang với giá trị hơn 100 triệu đồng. Có thể thấy, khi được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, nhiều GĐCS, NCC đã có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên phát triển kinh tế.

Bà Thái Thị Minh Hậu, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Sơn, cho biết: Ngoài việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách từ nguồn ngân sách trung ương cho các đối tượng NCC và thân nhân, địa phương còn đẩy mạnh phong trào ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua vận động từ cộng đồng nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC, GĐCS như: Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; gia đình hộ nghèo; hỗ trợ vốn phát triển kinh tế từ đó nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống... Trong năm 2022, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 7 căn nhà cho các đối tượng NCC, với tổng kinh phí hơn 410 triệu đồng. Riêng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà, với kinh phí trên 60 triệu đồng. Tặng 10 sổ tiết kiệm có giá trị 5 triệu đồng/sổ cho 10 đối tượng thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh khó khăn. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) năm nay, được trung ương, UBND tỉnh và UBND huyện hỗ trợ 890 suất quà cho 435 đối tượng NCC và gia đình thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền 280 triệu đồng.

Mong rằng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cùng sự chung tay của cả cộng đồng sẽ là điểm tựa để NCC, GĐCS với cách mạng vững tin, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.