Ngư dân Thuận Nam trúng vụ cá Nam

rung tuần tháng 7, chúng tôi đến Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam) chứng kiến nhiều tàu thuyền công suất lớn của ngư dân Cà Ná và Phước Diêm khai thác cá cơm đạt sản lượng cao, nên rất phấn khởi. Đây là tín hiệu vui mừng để ngư dân mạnh dạn vươn khơi bám biển trong bối cảnh giá dầu vẫn còn cao.

Ngư dân Cà Ná (Thuận Nam) khai thác cá cơm đạt sản lượng cao.

Ông Nguyễn Văn Minh, ở thôn Lạc Sơn 1 (Thuận Nam) có hơn 40 năm kinh nghiệm gắn bó với nghề biển cho biết, hiện nay gia đình ông sở hữu 2 chiếc tàu công suất lớn 720 CV và 575 CV chuyên khai thác cá cơm. Hai xã Phước Diêm và Cà Ná xưa nay nổi tiếng là có ngư trường trù phú về các loại thủy sản, đặc biệt cá cơm và cá nục. Đa số ngư dân nơi đây chủ yếu đánh bắt cá cơm bằng nghề pha xúc và lưới vay. Ông Minh chia sẻ thêm, từ đầu vụ cá Nam đến nay, sau nhiều chuyến vươn khơi bám biển, gia đình ông đã khai thác được hơn 40 tấn hải sản. Tuy nhiên, đầu năm 2022 giá dầu khoảng 15.000 đồng/lít đến nay tăng lên 30.000 đồng/lít làm chi phí sản xuất của gia đình ông nói riêng và ngư dân nói chung phải đội lên gấp đôi. Vì thế sau khi trừ chi phí thì lợi nhuận không còn nhiều so với các năm trước. Ông Minh mong rằng Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, điều chỉnh giảm giá dầu để ngư dân an tâm bám biển, khai thác hải sản xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc.

Được biết, vụ cá Nam năm nay, đa số ngư dân Cà Ná và Phước Diêm trúng cá cơm từ 200-600 giỏ/chuyến biển (mỗi giỏ khoảng 15 kg), với giá 200.000-240.000 đồng được các tiểu thương làm nghề hấp cá và nước mắm truyền thống tiêu thụ nhanh chóng.

Ông Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, trong vụ cá Nam đơn vị đã nhận định tốt tình hình, nắm bắt thông tin ngư trường và sự xuất hiện của đàn cá, nhất là cá cơm để cung cấp thông tin kịp thời cho ngư dân thông qua Zalo để đánh bắt hiệu quả, đạt sản lượng cao. Cụ thể là cá cơm xuất hiện ở phía Nam tỉnh ta, nhất là ngư trường ở xã Cà Ná và Phước Diêm nên có rất nhiều ngư dân khai thác hiệu quả. Qua thống kê, đến nay, sản lượng toàn tỉnh đạt khoảng 75.000 tấn, chiếm khoảng 60% kế hoạch đề ra trong năm 2022. Để duy trì các hoạt động của ngư dân trên biển thường xuyên trong điều kiện giá dầu tăng cao, đơn vị sẽ tiếp tục nắm bắt thông tin ngư trường, hướng dẫn ngư dân sử dụng các thiết bị định vị vệ tinh, máy đo sâu dò cá để tàu thuyền tìm đến các đàn cá một cách nhanh nhất, tiết kiệm chi phí nhất.