Uỷ Ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội: Khảo sát thực tế về phòng thủ dân sự tại Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh.

Ngày 13-7, Đoàn khảo sát của Uỷ Ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã khảo sát phục vụ thẩm tra Dự án Luật Phòng thủ sân sự (PTDS) tại Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh.

Cùng làm việc với đoàn có các đồng chí: Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác.

Báo cáo tại buổi làm việc, Trung tá Phạm Trọng Thành, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, cho biết: Để chủ động trong công tác sẵn sàng huy động lực lượng, tham gia xử lý cháy nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn trên địa bàn, Công an tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 364/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh ra Quyết định số 1294/QĐ-BCĐ, ngày 04/8/2020 ban hành phương án huy động lực lượng, phương tiện tham gia xử lý cháy nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh và tham mưu UBND tỉnh Quyết định số 2216/QĐ-UBND, ngày 17/12/2020 ban hành quy chế huy động lực lượng, phương tiện của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh; phê duyệt Phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư; tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phuong tiện tham gia; thực hiện tốt công tác nắm tình hình diễn biến thời tiết, xác định, phân vùng những khu vực trọng điểm, xung yếu, thường xuyên chịu ảnh hưởng, tác động của thiên tai; huy động lực lượng tham gia từng phương án; luôn xác định cấp độ cần tổ chức phong tỏa hiện trường, hạn chế người dân đi vào khu vực bị phong tỏa; di dời người dân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm...; tổ chức các chốt kiểm soát để triển khai công tác phong tỏa, hướng dẫn tuyến tránh để người dân di chuyển không vào khu vực nguy hiểm; dự kiến lực lượng trực tại cơ quan, đơn vị để sẵn sàng tham gia huy động trong công tác đảm bảo ANTT và công tác cứu hộ, cứu nạn.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc, nhấn mạnh: Công an tỉnh cần chủ động xây dựng các kế hoạch sát với thực tế và làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc PCCC và CNCH tại các địa phương, đơn vị; thường xuyên tổ chức diễn tập PCCC và CNCH. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền truyền cho người dân, doanh nghiệp về các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các trụ nước chữa cháy để báo cáo cho UBND tỉnh có hướng xử lý kịp thời. Đồng chí đánh giá cao và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của đơn vị, Đoàn sẽ nghiên cứu, bổ sung các ý kiến để phục vụ công tác thẩm tra Dự án Luật PTDS.