Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 8, khóa X

Ngày 13-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 8 (khóa X) sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Chamaléa Thị Thủy, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024 trong bối cảnh có mặt thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn, thách thức, nổi lên là tình hình hạn hán kéo dài và dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của Nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị.

Song với tinh thần năng động, sáng tạo, trong giữa nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động Nhân dân và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thực hiện đạt và vượt 9/10 nhóm chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, trong đó có 5 nhóm đạt và 4 nhóm vượt chỉ tiêu. Vận động thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận hơn 49 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 653 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ khám chữa bệnh và mua thẻ bảo hiểm y tế cho người dân thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều, với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng; hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, xây mới 277 căn nhà và sửa chữa 224 căn nhà, với tổng trị giá 15,56 tỷ đồng. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 trên 80 tỷ đồng... Công tác giám sát, phản biện xã hội ngày càng được đổi mới theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm; tập trung những vấn đề lớn đến đời sống của người dân, được dư luận xã hội quan tâm.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo nhanh kết quả tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND và UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 6 tháng đầu năm 2022; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo kết quả hoạt động của Mặt trận 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; nghe các tham luận của các tổ chức hội, đoàn thể và Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố.

Triển khai nhiệm vụ thời gian đến, ngoài việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, chương trình mà Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X đã đề ra, Hội nghị cũng đã thống nhất, nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền thông qua Trang Thông tin điện tử, Bản tin của Mặt trận tỉnh, các mạng xã hội (trang cộng đồng Fanpage trên Facebook, các nhóm Zalo…). Nhất là tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Huy động nhiều nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà Đại đoàn kết; triển khai thực hiện mô hình tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phối hợp nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp đảm bảo thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả của MTTQ Việt Nam các cấp và tổ chức thành viên trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Thời gian tới, đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ động nắm bắt dư luận để tham mưu cho cấp ủy giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; tiếp tục xây dựng và tăng cường củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; chú trọng các hoạt động an sinh xã hội, tạo sinh kế, chăm lo cho người nghèo, cận nghèo; phát huy vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng dân cư. Quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng và lợi ích thiết thực của mỗi tầng lớp Nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi và vận động Nhân dân tham gia vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, nhất là tập trung vào lĩnh vực: Chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả giúp nhau giảm nghèo bền vững… Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, vận động. Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp có đủ năng lực, trình độ, tâm huyết, gắn bó với công việc nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác Mặt trận trong tình hình mới.