Đề xuất dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt

Ngày 13-7, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, do đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải làm trưởng đoàn về đề xuất dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt. Cùng dự có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị chủ đầu tư Công ty CP TMDV Khách sạn Bạch Đằng đã trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án. Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt có chiều dài khoảng 83,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49 km, với số lượng 17 ga và trạm khách (12 ga cũ, bổ sung mở mới 2 ga và 3 trạm; có 7 ga thuộc địa bàn Ninh Thuân). Bên cạnh đó, có 64 cầu, 5 hầm và 16 km lắp đặt đường ray răng cưa. Dự kiến giải phóng mặt bằng đoạn qua Ninh Thuận khoảng 130ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 27.780 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP. Dự kiến tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, từ nay đến năm 2024 để triển khai thực hiện đầu tư từ năm 2024 đến năm 2029 và hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ năm 2030. Đại diện đơn vị đầu tư cũng đã kiến nghị, đề xuất phương án hướng tuyến, cấu trúc tuyến và các vị trí ga, trong đó có các đoạn tuyến điều chỉnh, trạm khách mới cần được cập nhật, điều chỉnh trong các quy hoạch liên quan của địa phương; bố trí quỹ đất quy hoạch, các khu vực phát triển dịch vụ, gắn với khu vực ga; các hình thức ưu đãi, thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tâm huyết đầu tư, ý tưởng đề xuất của đơn vị chủ đầu tư, nhằm khôi phục tuyến đường sắt leo núi di sản độc đáo, tạo ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, tăng tính kết nối giao thông, vận tải hành khách của khu vực và giữa 2 tỉnh Ninh Thuận-Lâm Đồng; đồng thời phát triển các khu vực xung quanh ga, khai thác tiềm năng phát triển KT-XH của địa phương. Dự án cũng đã được Bộ Giao thông vận tải cho chủ trương lập hồ sơ đề xuất đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, do đó tỉnh hết sức ủng hộ, tạo điều kiện thực hiện dự án. Qua đó đề nghị chủ đầu tư cần nghiên cứu sâu kỹ, có phương án đầu tư phù hợp, khả thi, đảm bảo tính kết nối, phù hợp với quy hoạch phát triển.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá đây là dự án lớn, nhiều tham vọng, có thể coi đây là “con đường di sản”, độc đáo theo ý tưởng đề xuất của chủ đầu tư. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cần lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương liên quan nhằm tăng tính kết nối, thu hút du lịch; làm rõ tính khả thi của dự án, bám sát mục tiêu theo hướng phát triển bền vững vừa khôi phục di sản, gắn với vận tải, phục vụ cộng đồng, phát triển KT-XH. Qua đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp hỗ trợ, có phương án bố trí hạ tầng, quy hoạch, kết nối phát triển phù hợp và phối hợp tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất, có thỏa thuận cụ thể đảm bảo đầu tư đồng bộ, phát huy hiệu quả của dự án.