Hội thảo phân tích các nội dung tác động đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021

Ngày 8-7, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo đánh giá và phân tích các nội dung tác động đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhằm cải thiện mạnh mẽ chỉ số PCI của tỉnh năm 2022 và các năm tiếp theo.

Các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, đồng chủ trì hội thảo. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Lê Huyền; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Tỉnh đặc biệt quan tâm đến chỉ số PCI do VCCI khảo sát thường niên và xem đây là kênh tin cậy để lắng nghe ý kiến chia sẻ, đo lường thông tin phản hồi từ cộng đồng DN về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của tỉnh qua từng năm, nhằm có giải pháp điều chỉnh phù hợp trong chiến lược phát triển, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của các DN, thu hút tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Những năm qua, tỉnh luôn quyết liệt, triển khai các giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt trong năm 2021, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới hoạt động kinh doanh của các DN, tỉnh đã tập trung triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh và phục hồi tăng trưởng kinh tế - xã hội. Đồng chí mong muốn các đại biểu tích cực thảo luận, đánh giá và thẳng thắn nhận diện thực chất từng vấn đề, hướng đến mục tiêu cải thiện mãnh mẽ chỉ số CPI năm 2022 và các năm tiếp theo, phấn đấu đưa Ninh Thuận vào nhóm các tỉnh có chỉ số CPI cao của cả nước.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Theo kết quả công bố chỉ số PCI năm 2021 của VCCI, tỉnh ta đạt 62,23 điểm, giảm 1,21 điểm, giảm thứ hạng 17 bậc so với năm 2020, xếp hạng 49/63 tỉnh, thành phố và nằm trong nhóm các tỉnh có kết quả điều hành kinh tế trung bình. Trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh, có 4 chỉ số thành phần cải thiện điểm số và tăng thứ hạng: Một là Chi phí không chính thức, xếp hạng thứ 1/63 tỉnh, thành phố; hai là Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, xếp hạng thứ 10/63 tỉnh, thành phố; ba là Đào tạo lao động và thứ tư là Tiếp cận đất đai. Điều này cho thấy sự nỗ lực của tỉnh trong việc tăng cường giám sát, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng. Đối với các DN ngày càng tin tưởng vào hệ thống pháp luật trong xét xử các vụ án kinh tế. Về an ninh trật tự được đảm bảo, chất lượng đào tạo lao động có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, chính quyền quan tâm, hỗ trợ trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của DN.

Tại Hội thảo, chuyên gia của VCCI đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện chỉ số PCI, từ đó phân tích các cơ hội thách thức đối với cộng đồng các DN của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đồng thời gợi mở các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, sát với thực tế để triển khai trong thời gian tới nhằm cải thiện chỉ số PCI.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội thảo.

Thảo luận tại hội thảo, đại diện các DN và các sở, ban, ngành cũng đã trao đổi, phân tích, đánh giá khách quan những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh trong thời gian qua. Đồng thời, đề xuất, hiến kế các giải pháp cho tỉnh nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh như: Tăng cường tính công khai, minh bạch trong tiếp cận đất đai, đầu tư, thông tin của tỉnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát triển hạ tầng đặc biệt các vùng sâu, vùng xa. Chú trọng đào tạo nhân lực và phổ cập ngoại ngữ cho người địa phương nhất là vùng phát triển du lịch. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử; tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các DN....

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với quan điểm “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc” và phương châm “giành được niềm tin của DN đã khó, mà giữ vững, nuôi dưỡng và tiếp tục nâng lên tầm cao mới lại càng khó hơn”. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng “tăng trưởng xanh”, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ: Thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Xác định việc cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương; đẩy mạnh cải cách nền hành chính quản lý - quản trị - kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, DN và xã hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo; nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh lành mạnh, hấp dẫn, thông thoáng, thuận lợi; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; tăng cường hỗ trợ DN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị; quyết tâm tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn để mở ra các cơ hội mới nhằm phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN tỉnh.