Tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, nâng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân thuộc diện tiêm chủng, góp phần quan trọng quyết định thành công của công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Đến hết ngày 26-6, toàn tỉnh đã tiêm được 1.396.784 liều, trong đó: Người trên 18 tuổi mũi 3 đạt 91,6%, mũi 4 đạt 2,63%; trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi mũi 1 đạt 118,3%; mũi 2 đạt 110,5%, mũi 3 đạt 4,04%; trẻ em từ 5 đến 12 tuổi mũi 1 đạt 75,3%, mũi 2 đạt 41,23%. Tuy nhiên, tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4; nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi còn chậm và chưa đạt mục tiêu đề ra. Nguyên nhân của việc tiêm vắc xin chậm tiến độ so với yêu cầu là do chưa có sự tập trung quyết liệt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố; một bộ phận Nhân dân, cán bộ có tư tưởng chủ quan, cho rằng dịch đã được đẩy lùi nên không cần tiêm phòng nữa; công tác tuyên truyền chưa tốt, nhiều phụ huynh chưa nhận thức đúng sự cần thiết của vắc xin trong giai đoạn hiện nay dẫn đến tìm lý do trì hoãn việc cho con đi tiêm phòng. Ngoài nguyên nhân chủ quan trên, còn nguyên nhân khách quan do chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi triển khai sau khi có số ca mắc ngoài cộng đồng lớn, trong đó có nhiều trẻ em (sau khi khỏi COVID-19 được 3 tháng thì mới được tiêm vắc xin).

Hiện nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt trên cả nước nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều biến thể với tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, hiện tượng tái nhiễm diễn ra thường xuyên, trong khi hầu hết các quốc gia đã mở cửa du lịch sẽ làm nhanh khả năng lây lan của dịch bệnh. Trước tình hình đó, ngày 20-6-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19. Chỉ thị đề ra mục tiêu cụ thể tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đảm bảo hoàn thành trong quý II-2022; hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II-2022; tiêm vắc xin mũi 4 cho người trên 18 tuổi thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định của Bộ Y tế.

Nhân viên Trạm Y tế xã Cà Ná (Thuận Nam) tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em địa phương. Ảnh: N.Diệp

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND giao Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch và tiến độ thời gian để ra cho từng nhóm đối tượng. Sở Y tế bảo đảm cung ứng đầy đủ vắc xin cho các địa phương, chủ động rà soát nhu cầu vắc xin của các đơn vị để kịp thời đề xuất Bộ Y tế bổ sung vắc xin kịp thời; chỉ đạo thực hiện chuyên môn công tác tiêm chủng, đảm bảo an toàn tối đa công tác tiêm chủng, thực hiện đúng quy trình tiêm và theo dõi chặt chẽ các phản ứng sau tiêm chủng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 của các địa phương.

Các sở, cơ quan cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát các trường hợp đủ tiêu chuẩn, đến hạn tiêm vắc xin để đăng ký tiêm chủng đầy đủ; nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác của cá nhân và gia đình các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phấn đấu đạt mục tiêu bao phủ vắc xin theo đúng tiến độ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm; tiến hành “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để rà soát đối tượng, tập trung đẩy mạnh việc tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong quý II-2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm chủng mũi 4 cho đối tượng cần tiêm. Đồng thời, giao chỉ tiêu tiêm chủng cho các các xã, phường, thị trấn; đối với các nơi tiêm chủng chậm cần phối hợp với ngành Y tế điều ngay lực lượng hỗ trợ để tiêm nhanh nhất có thể.

Các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; tiêm vắc xin mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi; tiêm vắc xin mũi 4 cho người trên 18 tuổi thuộc các đối tượng ưu tiên, để người dân hiểu, đồng thuận và đi tiêm chủng các mũi tiếp theo (mũi 3, mũi 4) kịp thời, đầy đủ. Đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân đi tiêm và tuyên truyền về lợi ích tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19, theo dõi các phản ứng bất lợi sau tiêm chủng. Phổ biến đầy đủ đến người dân trên địa bàn về những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế. Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo phòng giáo dục; các nhà trường phối hợp chặt chẽ với cơ sở y tế địa phương rà soát trẻ đến hạn đủ điều kiện tiêm, lập danh sách, tổ chức tiêm chủng. Khuyến khích các bậc phụ huynh đưa trẻ em tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 để bảo đảm an toàn cho trẻ trong kỳ nghỉ hè và vào năm học mới.