'Siêu anh hùng' Aquaman kêu gọi thế giới giải cứu các đại dương

Trên màn ảnh, nam tài tử Hollywood Jason Momoa từng đóng vai vị thần bảo vệ biển trong bom tấn đáng chú ý nhất mùa phim cuối năm 2018 - Aquaman (Đế vương Atlantis). Và trong thế giới thực, ngôi sao đình đám này cũng tích cực kêu gọi bảo vệ các đại dương vốn đang bị đe dọa trên thế giới.

Phát biểu khi tham gia một sự kiện trên bãi biển ở Bồ Đào Nha, Momoa nhấn mạnh: “Nếu sức khỏe của đại dương yếu đi, hành tinh của chúng ta sẽ không tồn tại”. Nam diễn viên 42 tuổi cho rằng: “Chúng ta phải tìm cách sửa chữa những sai trái đã gây ra đối với con cháu mình, đảo ngược cách quản lý thiếu trách nhiệm và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, nơi nhân loại có thể một lần nữa sống hòa hợp với thiên nhiên”.

Rất nhiều nhà hoạt động thanh niên từ các quốc gia khác nhau đã vỗ tay và cổ vũ khi nam diễn viên sinh ra tại Hawaii đề cập đến những vấn đề mà đại dương trên thế giới đang phải đối mặt.

Cùng tham gia sự kiện này, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng phát biểu và thay mặt thế hệ của ông xin lỗi vì đã không thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cứu đại dương và bảo vệ đa dạng sinh học. Ông Guterres cho rằng thế giới “quá chậm trễ” để phục hồi các đại dương, đồng thời nhấn mạnh: “Đã đến lúc những hành vi này phải bị lên án mạnh mẽ”.

Sự kiện trên diễn ra trước thềm Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc (LHQ) dự kiến được tổ chức tại thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha), bắt đầu từ ngày 27/6. Tham dự hội nghị sắp tới sẽ có khoảng 7.000 người, từ lãnh đạo các nước đến các nhà hoạt động môi trường. Hội nghị này đã bị hoãn năm 2020 do đại dịch COVID-19.

Đại dương bao phủ hơn 70% bề mặt Trái Đất, tạo ra hơn 50% lượng oxy trên thế giới và hấp thụ 25% lượng khí thải CO2. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang khiến nhiệt độ và mực nước biển tăng cao.

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng 11 triệu tấn nhựa trôi vào đại dương mỗi năm. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2040 nếu con người không ngừng hoặc giảm bớt việc sản xuất và sử dụng rác thải nhựa.

Trong bom tấn Aquaman của DC Comics, diễn viên Momoa thủ vai Arthur Curry, siêu anh hùng mang nửa dòng máu con người, nửa dòng máu người Atlantis, đưa người xem đến với thế giới dưới nước của bảy vùng biển. Aquaman 2 dự kiến ra mắt vào tháng 3/2023.

Theo TTXVN/Báo Tin tức