Tín hiệu lạc quan về phục hồi kinh tế những tháng đầu năm

Đứng trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục lắng nghe, cầu thị, đổi mới tư duy, cách làm, hành động quyết liệt, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của từng ngành, nhờ đó đã đạt được mục tiêu phục hồi và tăng trưởng kinh tế theo kịch bản UBND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến cuối tháng 5 hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi trở lại sau một thời gian cầm chừng do bị tác động bởi dịch bệnh. Đi sâu vào từng lĩnh vực, điểm sáng đáng kể nhất là hoạt động thương mại đã trở lại trạng thái bình thường, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân tăng cao. Thương mại tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 12.794 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch (DL) cũng có chuyển biến tích cực, lũy kế đến cuối tháng 5 ước đạt 1.145.800 lượt, tăng 9% so cùng kỳ, đạt 60% kế hoạch năm; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt trên 323 tỷ đồng, tăng 28%, lũy kế 5 tháng tăng 9,8% so cùng kỳ.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà. Ảnh: P.N

Không riêng gì dịch vụ, DL, công nghiệp cũng có bước phát triển, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) đến cuối tháng 5 tăng 5,8% so với cùng kỳ. Nhiều sản phẩm chủ yếu được phục hồi và có tăng trưởng. Cụ thể, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,5%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước tăng 5,4%; công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 3,3%. Một số dự án năng lượng tái tạo đã hoàn thành, tiếp tục phát huy hiệu quả. Các dự án động lực được đẩy nhanh tiến độ, như: Cảng biển tổng hợp Cà Ná; đường đôi vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đoạn phía Nam; Dự án môi trường bền vững; Dự án thủy điện Tân Mỹ,...

Hoạt động doanh nghiệp (DN) từng bước được phục hồi, số DN thành lập mới tăng cao, 5 tháng đầu năm có 236 DN thành lập mới, tăng 38% số DN và tăng 7,1 lần số vốn đăng ký so cùng kỳ, nâng tổng số DN đang hoạt động đến nay 3.991 DN; số DN quay trở lại hoạt động tăng 65,4%, số DN giải thể giảm 32,5% so cùng kỳ. Hoạt động hợp tác xã tiếp tục duy trì và phát triển, có 5 hợp tác xã được thành lập mới, nâng tổng số hợp tác xã đang hoạt động lên 100 hợp tác xã.

Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, xã Phước Hòa ( Bác Ái) vừa hoàn thành, đưa vào tích nước. Ảnh: P.Bình

Đạt được mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế đó là nhờ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, điểm nhấn là tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ triển khai nhanh các dự án, mô hình sản xuất có hiệu quả. Chỉ đạo xử lý tháo gỡ các vướng mắc sớm đưa các dự án vào hoạt động, khơi thông nguồn lực đất đai, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo đã được bổ sung trong điều chỉnh Quy hoạch điện VII; các khu đô thị mới, dự án DL lớn đã được phê duyệt, khởi công xây dựng. Tập trung xây dựng các kịch bản DL, trong đó ưu tiên thực hiện phát triển DL nội địa với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, coi DL nội địa là cơ sở cho phát triển lại DL theo hướng “du lịch xanh- du lịch an toàn”. Cho phép các cơ sở lưu trú DL, các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 hoạt động bình thường.

Giải pháp tín dụng ngân hàng cũng đã tạo nguồn lực quan trọng để DN phát triển, trọng tâm là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19. Tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; theo dõi, đánh giá khả năng tăng trưởng tín dụng để xem xét điều chỉnh nhằm đáp ứng kịp thời vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các DN khôi phục sản xuất, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 443 khách hàng với tổng giá trị nợ đã được cơ cấu lại là 540 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ cho 10 khách hàng/39 tỷ đồng; cho vay mới đạt 21.706 tỷ đồng.

Với tinh thần quyết tâm cao, tranh thủ, tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách phục hồi kinh tế, chính sách hỗ trợ đặc thù tỉnh, dư địa phát triển trong từng ngành, lĩnh vực, tin tưởng tỉnh ta sẽ thực hiện hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.