Kế hoạch phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao

Theo Kế hoạch phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 45% trong tổng GDP với tỷ lệ sản xuất trong nước chiếm khoảng 50% giá trị sản phẩm.

Từ nay đến năm 2015, trên cơ sở các công nghệ cao được nhập khẩu và các công nghệ cao được nghiên cứu tạo ra ở trong nước, sẽ phát triển khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao; giai đoạn 2016 - 2020, phát triển khoảng 500 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ cao vào các ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao để đến năm 2015 giá trị sản xuất công nghiệp công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 35% tổng GDP.

Theo Kế hoạch này, sẽ phát triển sản xuất sản phẩm công nghệ cao thuộc 4 lĩnh vực công nghệ khuyến khích sản xuất: 1- Công nghệ thông tin - truyền thông; 2- Công nghệ sinh học; 3- Công nghệ vật liệu mới; 4- Công nghệ tự động hóa.

Trong đó, ứng dụng công nghệ sinh học trong công nghiệp chế biến, trong sản xuất nhiên liệu sinh học, trong ngành hóa dược; sản xuất các protein, enzym tái tổ hợp sử dụng trong dược phẩm, thực phẩm công nghiệp và xử lý môi trường;...

Đối với lĩnh vực công nghệ vật liệu mới, nghiên cứu và sản xuất vật liệu nano cho công nghiệp, nông nghiệp, y tế, sinh học và môi trường; nano compozit cho một số ngành công nghiệp...

Một nội dung khác của Kế hoạch là sẽ đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt về khoa học và công nghệ đến đến năm 2020 có khoảng 500 cán bộ lãnh đạo có đủ khả năng triển khai các dự án phát triển công nghiệp công nghệ cao; bồi dưỡng nâng cao trình độ cho khoảng 10.000 chuyên gia, kỹ sư thuộc các lĩnh vực công nghệ cao khuyến khích phát triển.

Bên cạnh đó, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 20.000 chuyên gia, kỹ sư được đào tạo và làm việc trong các dự án phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Nguồn www.chinhphu.vn