Hiệu quả của mô hình thâm canh đậu xanh giống mới

(NTO) Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng nói chung và cây đậu xanh nói riêng tại những vùng khó khăn của tỉnh thì phải thay đổi tập quán canh tác lạc hậu (không làm cỏ bón phân, không phòng trừ sâu bệnh, sử dụng giống cũ đã thoái hóa…) bằng việc áp dụng quy trình canh tác khoa học cùng với giống mới có năng suất cao là rất cần thiết.

Trong năm 2010, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đã phối hợp với Ban quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh triển khai xây dựng mô hình thâm canh đậu xanh giống mới tại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn.

Qua việc rà soát thực địa đồng ruộng, chọn vùng, chọn hộ trên cơ sở làm việc với lãnh đạo địa phương, kết quả đã chọn thôn Ú làm địa điểm thực hiện mô hình trình diễn. Việc cung ứng giống đậu xanh ĐX208 đảm bảo chất lượng, số lượng và thời vụ của vùng (định mức 30 kg/ha). Lượng vật tư nông nghiệp đơn vị đã cung cấp đủ qua từng đợt cho nông dân tham gia mô hình.

Đa số những hộ nông dân tham gia mô hình thâm canh đậu xanh giống mới có ý thức và chấp hành tốt quy trình kỹ thuật; thực hiện đúng theo hướng dẫn của cán bộ chỉ đạo nên thời vụ gieo tập trung (trong vòng 3 ngày), mật độ gieo đúng yêu cầu của mô hình đề ra (30 kg/ha), xử lý thuốc cỏ kịp thời...

Theo số liệu thu thập trên mô hình và điều tra từ thực tế sản xuất cho thấy lãi thuần trên 1 ha của mô hình là 17.960.000 đồng, cao hơn so với sản xuất của người nông dân là 4.535.000 đồng (tăng 25,3%). Năng suất trong mô hình sản xuất đạt trung bình 1,52 tấn/ha; trong khi đó sản xuất ngoài dân là 1,1 tấn/ha. Tuy nhiên, những hộ thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật và kịp thời năng suất đạt trên 1,6 tấn/ha

Từ kết quả mô hình trên, nếu được nhân rộng sẽ tăng thu nhập góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân địa phương. Mặt khác, sản xuất đậu xanh giống mới theo mô hình, sử dụng thuốc BVTV hợp lý nên ít gây ảnh hưởng và tác động đến sức khỏe con người và môi trường.