Kết luận bước đầu về nứt đất, xuất lộ bùn tại thôn Suối Đá

(NTO) Qua thời gian khảo sát, đo vẽ và tiến hành lấy mẫu bùn xuất lộ, tại thôn Suối Đá, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc đem phân tích, Sở Khoa học và Công nghệ và Nhóm Nghiên cứu thực địa thuộc Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã đi đến kết luận bước đầu như sau: Hiện tượng nứt đất, xuất lộ bùn ở thôn Suối Đá là một dạng tai biến địa chất nứt đất kèm theo xuất lộ bùn quy mô nhỏ. Nguyên nhân liên quan đến yếu tố nội sinh do hoạt động của đứt gãy kiến tạo thuộc phần nông của vỏ trái đất, có ảnh hưởng của yếu tố ngoại sinh (hoạt động của nước mưa, nước dưới đất).

Dự báo, hiện tượng này tiếp tục xảy ra theo quy luật tự nhiên, trong phạm vi khu vực đã xuất lộ (trào lên nhiều bùn khi xảy ra mưa lớn). Để đảm bảo an toàn cho hoạt động dân sinh tại khu vực, địa phương thực hiện việc cần rào chắn, dựng biển cảnh báo, nghiêm cấm người và gia súc qua lại tại khu vực đã xảy ra nứt đất, xuất lộ bùn.

Nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra kiến nghị: Hiện tượng nứt đất, xuất lộ bùn là một dạng tai biến địa chất quy mô nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh tế, dân sinh. Có thể đưa vào thăm dò, phục vụ mục đích tắm ngâm - điều dưỡng phục vụ du lịch. Còn đối với mục đích chữa bệnh, phục hồi sức khỏe cần có đề tài nghiên cứu sâu hơn.