Thiếu tá Lê Xuân Bình: Trưởng Công an xã được Nhân dân tin yêu

Khi tình nguyện về công tác tại xã miền núi Phước Hà (Thuận Nam), Thiếu tá Lê Xuân Bình đã xác định, công an xã ở vùng đồng bào dân tộc Raglai là phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân. Có như vậy, bà con mới hiểu, chia sẻ và cùng với lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Qua 2 năm công tác, Thiếu tá Bình luôn gần gũi, hòa mình vào đời sống, tâm tư tình cảm của bà con được người dân địa phương tin yêu, mến phục.

Tốt nghiệp đại học An ninh nhân dân vào năm 2013 và nhiều năm liền làm công tác an ninh tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Thiếu tá Lê Xuân Bình hiểu rõ đồng bào Raglai vốn hiền lành, nhưng những thói quen, hủ tục lạc hậu đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần của người dân cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Là Trưởng Công an xã, Thiếu tá Bình luôn đau đáu làm thế nào để bà con từ bỏ những thói quen xấu đó. Hiểu được tâm tính của đồng bào Raglai, anh thường xuyên xuống địa bàn thăm hỏi, gần gũi, hòa mình với đời sống, đồng cảm, chia sẻ cùng những khó khăn, vất vả của bà con. Từ đó có nhiều cách vận động người dân từng bước bỏ rượu, bỏ hủ tục lạc hậu, biết canh tác sinh lợi từ mảnh đất gia đình; biết nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe; biết cảnh giác trước cái xấu, cái ác.

Thiếu tá Lê Xuân Bình thường xuyên vận động nhà tài trợ tặng quà
cho các trường hợp khó khăn trên địa bàn mình phụ trách.

Từ những trăn trở đó, Thiếu tá Bình đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền bà con bỏ nạn tảo hôn, không kết hôn đồng huyết; hạn chế bán bia, rượu tại các tiệm tạp hóa, nhất là các loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tuyên truyền, cảm hóa các trường hợp bạo lực gia đình, giới thiệu việc làm để thanh thiếu niên trong làng tu chí làm ăn, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó, nhiều mô hình toàn dân bảo vệ ANTT mới được hình thành như Tổ “Xung kích bảo vệ an ninh trật tự”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”, củng cố thêm nền móng ANTT tại địa phương, cũng như hình thành những thói quen tốt, cho bà con trong việc chấp hành pháp luật. Và một trong những thay đổi dễ thấy nhất trong nhận thức của người dân xã Phước Hà, đó là hiểu được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm mỗi khi tham gia giao thông. Để thay đổi được nhận thức của bà con cũng như cải thiện được tình hình trật tự an toàn giao thông, Thiếu tá Bình cùng lực lượng Công an xã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông tại các tuyến đường liên thôn và phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã.

Đồng chí Tà Thía Banh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hà, nhận xét: Với chức trách là Trưởng Công an xã, thời gian qua, Thiếu tá Lê Xuân Bình có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn xã Phước Hà. Đồng chí đã làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền trong việc đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương; thành lập mới và duy trì các mô hình toàn dân tham gia bảo vệ ANTT, “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” để vận động người dân thay đổi về nếp nghĩ và cách làm, bài trừ hủ tục lạc hậu, ...