Ninh Hải: Đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án khu dân cư

Ngày 12-5, huyện Ninh Hải tổ chức đối thoại giải thích chính sách pháp luật đối với các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án Khu dân cư (KDC) Đồng Giữa, xã Hộ Hải.

KDC Đồng Giữa đã được phê duyệt quy hoạch từ năm 2003, điều chỉnh quy hoạch năm 2008 và tiếp tục điều chỉnh quy hoạch năm 2020 nhưng chưa thể triển khai thực hiện do nguồn vốn ngân sách của huyện còn nhiều khó khăn, không thể bố trí để đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay, trong khu đất theo quy hoạch, nhà cửa đã xây dựng dọc Quốc lộ 1A, ven kênh mương, nhưng các tuyến đường hiện trạng hẹp, chưa có vỉa hè, cây xanh, mương thoát nước..., vì vậy cần tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở cho khu vực dân cư cũ; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, giải quyết các vấn đề môi trường, mỹ quan KDC.

Đối thoại giữa chính quyền địa phương với các hộ dân trong vùng dự án.

Dự án sau khi thực hiện hoàn thành sẽ cho phép người dân chỉnh trang 1,8 ha đối với phần đất đã xây dựng nhà ở kiên cố, tạo điều kiện cho người dân ổn định chỗ ở lâu dài. San nền toàn bộ phạm vi vùng dự án, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật 2,62 km đường giao thông đảm bảo có nhiều trục đường kết nối KDC hiện hữu với Quốc lộ 1A và các khu vực dân cư xung quanh, đồng thời tạo thêm quỹ đất ở nông thôn với 254 lô đất, với tổng diện tích 4,36 ha đáp ứng nhu cầu đất ở với hạ tầng đầy đủ cho người dân tại địa phương. Ngoài ra, tạo thêm quỹ đất thương mại, dịch vụ, bố trí xây dựng trường học, công viên cây xanh và tuyến đường gom tiếp giáp Quốc lộ 1A, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án KDC Đồng Giữa đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh (làm chủ đầu tư) tiến hành triển khai thực hiện. Đến nay, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang triển khai công tác kiểm kê, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định. Theo kế hoạch dự án sẽ triển khai từ tháng 6-2022 hoàn thành trước năm 2025. Qua lắng nghe ý kiến của người dân trong vùng dự án, đại diện chính quyền địa phương, các ban, ngành, đơn vị liên quan đã giải thích, trả lời từng trường hợp cụ thể, thỏa đáng từng nội dung kiến nghị của người dân. Qua đó, tạo sự đồng thuận để triển khai dự án thuận lợi, đúng quy định pháp luật và tiến độ đề ra.