Thượng úy Phạm Văn Phê, cán bộ Đoàn tiêu biểu

Với tinh thần nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ, những năm qua Thượng úy, Phạm Văn Phê, Bí thư chi đoàn Cảnh sát điều tra, Công an huyện Ninh Hải luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chủ động đề xuất các hoạt động hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong Công an huyện.

Gặp và trò chuyện với Thượng úy Phạm Văn Phê trong ngày làm việc cuối tuần, khi anh và các đồng nghiệp đang miệt mài nghiên cứu hồ sơ các vụ án. Qua tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, nụ cười hiền lành của anh đã cho chúng tôi phần nào cảm nhận về tính cách và sự năng nổ, nhiệt thành của một cán bộ Đoàn.

Khác với vẻ ngoài rắn rỏi, đậm chất “hình sự” như những lần cùng đồng đội tham gia phá án, Thượng úy Phạm Văn Phê trải lòng với chúng tôi một cách khá thân tình và cởi mở. Sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), Thượng úy Phạm Văn Phê năm nay 30 tuổi, anh có ước mơ được làm chiến sĩ công an từ nhỏ, nên sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, anh quyết định thi vào trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Năm 2020, sau khi tốt nghiệp Đại học, anh được cử về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an huyện Ninh Hải. Được giao nhiệm vụ thực hiện công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ma túy trên địa bàn huyện, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, duy trì tốt công tác nắm tình hình địa bàn, chủ động tham mưu giúp các đồng chí lãnh đạo giải quyết các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở.

Thượng úy Phạm Văn Phê tuyên truyền pháp luật về ma túy, tác hại của ma túy cho các em học sinh.

Là một điều tra viên trẻ, song anh đã được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao trọng trách điều tra, xác minh nhiều tin báo, tố giác về tội phạm, vụ án hình sự, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Trong năm 2021, Thiếu úy Phạm Văn Phê đã trực tiếp đấu tranh triệt phá 11 vụ sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (trong đó 2 đối tượng hiềm nghi, 6 đối tượng sưu tra), tiếp nhận 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy do PC04 Công an tỉnh chuyển theo thẩm quyền, phối hợp điều tra viên, cán bộ điều tra để điều tra, khởi tố các vụ sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đề nghị truy tố theo đúng quy định của pháp luật. Lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 18 đối tượng với số tiền 13.500.000 đồng. Phối hợp tham gia đấu tranh triệt phá 2 nhóm đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn huyện. Qua đấu tranh đã khởi tố 3 bị can tiếp tục điều tra và đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, anh còn tham gia phối hợp tuyên truyền pháp luật về ma túy, tác hại của ma túy cho hơn 1.000 học sinh, tuyên truyền về hoạt động cho vay theo kiểu tín dụng đen cho bà con nhân dân trên địa bàn xã Hộ Hải nhận biết để phòng ngừa.

Trong các vụ án đã điều tra, có nhiều vụ án nghiêm trọng, đối tượng phạm tội côn đồ hung hãn, manh động, nhưng cũng không làm anh và đồng đội chùn bước mà xem đó là động lực để phấn đấu hoàn thiện mình hơn. Cụ thể, năm 2021 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phòng, chống COVID–19 trên địa bàn huyện, anh đã tham gia điều tra đấu tranh 2 vụ chống người thi hành công vụ ở thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải và thôn Khánh Sơn 1, thị trấn Khánh Hải. Mặc dù gặp nhiều khó khăn bởi các đối tượng có hành vi hung hãn và liều lĩnh, nhưng với tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực cố gắng anh và đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ. Góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Không chỉ là một điều tra viên hình sự mưu trí, hết lòng tận tụy với công việc, anh còn là một Bí thư Chi đoàn năng động nhiệt huyết với phong trào Đoàn, một chiến sĩ Công an giàu lòng nhân ái, luôn tận tình giúp đỡ mọi người. Trong năm qua, anh đã cùng Ban Chấp hành Đoàn cơ sở tham mưu, tổ chức nhiều hoạt động xã hội tình nguyện. Trong đợt chống dịch COVID-19 vừa qua, anh đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, vận động cùng Đoàn cơ sở hỗ trợ bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa dịch bệnh các nhu yếu phẩm như: khẩu trang, thực phẩm, rau củ với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Những việc làm thiết thực của anh đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Với những nỗ lực của bản thân trong công tác chuyên môn cũng như trong phong trào Đoàn, Thượng úy Phạm Văn Phê đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2021, được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, và các giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; đã có thành tích xuất sắc trong phát hiện bắt giữ đối tượng sản xuất trái phép chất ma túy ngày 27-11-2021 tại thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải; UBND huyện tặng giấy khen đạt thành tích tốt nhân kỷ niệm Ngày truyền thống của Công an nhân dân (18/4/1946-18/4/2021).

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, 30 năm tái lập tỉnh, gắn với 47 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận vừa qua, Thượng úy, Phạm Văn Phê được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương Thanh niên tiêu biểu tuổi 30. Xứng đáng là tấm gương tiêu biểu của thế hệ trẻ trong lực lượng Công an.