Tầm vóc, vị thế Ninh Thuận tuổi 30

Sau 47 năm giải phóng Ninh Thuận; giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 30 năm tái lập tỉnh, phát huy truyền thống vẻ vang, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên toàn tỉnh nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Từ một tỉnh có điểm xuất phát thấp, đến nay Ninh Thuận đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ, những năm gần đây luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Tỉnh ta có tiềm năng về phát triển các ngành kinh tế lợi thế như du lịch, năng lượng tái tạo... Tuy vậy, lợi thế đó mới được thực sự khai thác có hiệu quả trong những năm gần đây khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung huy động nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng, giao thông, đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính nhằm tăng tính cạnh tranh, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Để phấn đấu xây dựng Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước, tỉnh xác định đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nhanh, bền vững. Trong rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu đề ra, đáng kể là tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương làm tốt công tác thu hút đầu tư bằng việc khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng; ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế nhập khẩu.

Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: P.Bình

Với tinh thần đồng hành trên mọi phương diện, ngay từ lúc DN tìm kiếm cơ hội đầu tư ở tỉnh, ngành chức năng chủ động cung cấp đầy đủ các tài liệu để nhà đầu tư có cơ sở lập dự án và đánh giá tính hiệu quả. Đồng thời, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, nhất là đầu tư các dự án, công trình trọng điểm, động lực, nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH. Từ thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã thu hút các DN, tập đoàn lớn đầu tư các dự án trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế. Với quyết tâm cao trong việc biến bất lợi thành lợi thế đã góp phần vào thực hiện mục tiêu xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo (NLTT) của cả nước. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 50 dự án NLTT, với tổng công suất 3.475 MW vận hành thương mại, phát điện lên lưới hơn 4.000 triệu kWh.

Trong niềm huân hoan chào đón 30 năm ngày tái lập tỉnh, Nhân dân Ninh Thuận tự hào chứng kiến quê hương ngày càng đổi mới đi lên. Quyết tâm khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển đã biến những vùng đất khô cằn ở huyện Thuận Bắc, Ninh Phước, Thuận Nam… thành những “cánh đồng” năng lượng mặt trời, điện gió. Trước đây, trên những vùng đất này sản xuất nông nghiệp không hiệu quả do thiếu nước, mỗi ha cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng/năm, thì hiện nay khi chuyển sang phát triển năng lượng sạch đã nâng cao giá trị đơn vị diện tích lên gấp nhiều lần. Các dự án NLTT đã có đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách của tỉnh, là đòn bẩy rất quan trọng thúc đẩy KT-XH. Việc chú trọng phát triển NLTT còn góp phần đáng kể thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp năng lượng sạch, giải quyết việc làm mới cho người lao động.

Cùng với NLTT, du lịch cũng cất cánh. Nhiều DN nhìn thấy cơ hội từ vùng đất mới dồi dào tiềm năng đầu tư các dự án lớn. Tiêu biểu như là dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang do Tập đoàn Crystal Bay và các đối tác làm chủ đầu tư tại Công viên biển Bình Sơn (Tp Phan Rang - Tháp Chàm) quy mô 3.300 phòng đang được khẩn trương xây dựng để trở thành một điểm đến ấn tượng, góp phần đưa du lịch Ninh Thuận vươn tầm châu Á. Không dừng lại đó, vào cuối tháng 2 vừa qua, Tập đoàn F.I.T và Tập đoàn Crystal Bay phối hợp đã khởi công Dự án Cap Padaran Mũi Dinh tại xã Phước Dinh (Thuận Nam). Dự án là khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế có tổng diện tích khoảng gần 800 ha, được chia làm nhiều phân khu bao gồm các khu chức năng khách sạn, resort, biệt thự biển, các khu tổ hợp căn hộ khách sạn, tổ hợp vui chơi giải trí và thể dục thể thao. Sự xuất hiện của những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển quy mô và đẳng cấp quốc tế là minh chứng cho chính sách thu hút đầu tư đúng đắn của tỉnh, đồng thời tạo động lực phát triển du lịch bền vững.

Một góc khu đô thị mới K2 (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ảnh: Văn Nỷ

Nhìn lại chặng đường 30 năm phát triển có thể thấy, chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, nhất là trong nội bộ từng ngành, lĩnh vực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh được tập trung triển khai thực hiện và đạt kết quả tích cực. Các khâu đột phá về kinh tế biển, NLTT, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao từng bước được phát huy, tạo ra cơ hội để huy động nguồn lực, tạo sức bật, đưa quy mô nền kinh tế tăng gấp nhiều lần so với năm đầu tái lập tỉnh. Giai đoạn từ năm 2015 đến nay, tỉnh ta đứng trong danh sách các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất cả nước, trung bình hơn 10% mỗi năm - đó là thành quả từ tầm nhìn chiến lược, những cơ chế, chính sách được ban hành và thực hiện cải cách mạnh mẽ.

Phát huy những thành quả đạt được, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đang ra sức phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm đưa Ninh Thuận phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong giai đoạn tới. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu cho 5 năm tới: Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững, kinh tế biển là động lực, đưa quy mô nền kinh tế đến cuối nhiệm kỳ tăng 1,9 lần so với năm 2020; đến năm 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước; đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế năng động, đa dạng; thuộc nhóm đầu cả nước về phát triển năng lượng sạch. Với tinh thần quyết tâm cao thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai những nhiệm vụ trọng tâm với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ. Từ việc đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong đồng hành với DN tháo gỡ khó khăn tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm đã tạo động lực mới cho phát triển.

Nhìn lại chặng đường đã qua có thể khẳng định, đường lối, quyết sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thời kỳ đổi mới đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của Nhân dân, cộng đồng DN trong và ngoài tỉnh. Khát vọng phát triển và đường hướng phù hợp đã giúp Ninh Thuận có những bứt phá thành công. Từ một địa phương nằm trong nhóm tỉnh nghèo nhất cả nước vào những ngày đầu tái lập, thì giờ đây Ninh Thuận đã mang một diện mạo hoàn toàn mới, những thành tựu đạt được trong 30 năm đổi mới và phát triển đã nâng cao vị thế của tỉnh.