Thuận Nam nỗ lực cải thiện vệ sinh môi trường tại các xã ven biển

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường gắn với phát triển bền vững luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Nam quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo được chuyển biến tích cực.

Thực trạng tại các xã ven biển: Phước Dinh, Phước Diêm, Cà Ná gần đây phát sinh các “điểm đen” về rác thải sinh hoạt. Qua rà soát tại 3 xã, có tổng cộng 12 “điểm đen” rác thải cần được xử lý dứt điểm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng cơ bản vẫn là ý thức của một bộ phận người dân chưa cao. Báo cáo của UBND các xã, đến nay tỷ lệ hộ dân tham gia thu gom rác thải sinh hoạt có thu phí đạt thấp. Cụ thể, xã Phước Dinh đạt khoảng 35%, xã Cà Ná đạt khoảng 66%, xã Phước Diêm đạt khoảng 70%.

Xóa bỏ các “điểm đen” rác thải sinh hoạt là mục tiêu mà huyện Thuận Nam đặt ra trong năm 2022.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án “Chung tay xây dựng Thuận Nam xanh - sạch - đẹp”, UBND huyện Thuận Nam chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong việc BVMT tại địa phương, hướng đến kiểm soát tốt rác thải tại các khu du lịch, khu dân cư ven biển và các dự án, cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Huyện Thuận Nam đặt ra mục tiêu trong năm 2022: Tập trung xử lý dứt điểm 12 “điểm đen” tại 3 xã ven biển, phấn đấu 100% hộ dân của mỗi xã đều ký cam kết tham gia phương án thu gom rác thải; triển khai, thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt theo mô hình rác không tiếp đất; tỷ lệ rác thải sinh hoạt của mỗi xã biển được thu gom, xử lý theo quy định đạt từ 95% trở lên và mỗi xã biển có một thôn thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND huyện tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm phổ biến Luật BVMT năm 2020 đến các tổ chức, cá nhân và Nhân dân trên địa bàn; tiếp tục duy trì thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”; tổ chức rà soát, khảo sát, lựa chọn thêm các điểm tập kết các xe thô sơ tạm thời để làm điểm trung chuyển giữa công đoạn sơ cấp và thứ cấp, xóa bỏ vĩnh viễn các bãi tập kết rác tự phát. Đồng thời, huy động các nguồn lực lắp đặt các camera an ninh gắn tại các điểm, khu vực thường phát sinh rác thải, đặc biệt tại các “điểm đen”; chủ động phối hợp với Công ty TNHH XD TM &SX Nam Thành Ninh Thuận thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt dứt điểm ngay trong tuần, không để ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan khu vực dân cư.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã Phước Dinh, Phước Diêm, Cà Ná thành lập Tổ giám sát cộng đồng, với sự tham gia của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và người dân để cùng tham gia giám sát việc bỏ rác không đúng nơi quy định; thành lập đường dây nóng để người dân phản ánh và kịp thời ngăn chặn các trường hợp có hành vi gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, huyện sẽ tính toán phương án nâng cấp mặt bằng, che chắn khu tập kết rác thải ở xã Cà Ná và xã Phước Diêm tránh tình trạng rác bay và rà soát quỹ đất để di dời các điểm tập kết rác gây ô nhiễm đến vị trí mới.

Tin rằng, với những giải pháp cụ thể, vệ sinh môi trường các xã ven biển trên địa bàn huyện Thuận Nam sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Từ đó, làm thay đổi diện mạo nông thôn mới, tạo dấu ấn cho du khách khi đến địa phương tham quan, du lịch.