Phước Hà: Vững tin trên con đường đổi mới

Trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nhân dân xã Phước Hà (Thuận Nam) một lòng theo Đảng, Bác Hồ, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc đã không quản ngại gian khổ, bằng tinh thần đoàn kết, gan dạ, anh dũng chiến đấu và sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ vững chắc căn cứ địa cách mạng lập nên những chiến thắng hiển hách.

Vùng đất anh hùng

Trong thời kỳ đầu kháng chiến chống Pháp, Nhân dân xã Phước Hà chịu cảnh lầm than, cơ cực dưới sự cai trị hà khắc của thực dân xâm lược. Năm 1946, cùng với việc xây dựng lại các tổ chức và củng cố hoạt động phong trào cách mạng, tỉnh ta chủ trương xây dựng 4 căn cứ kháng chiến. Trong đó, CK7 được thành lập ngày 25-8-1946, ở vùng Phước Toàn, Giá, Là A, Rồ Ôn thuộc Khu III (huyện Ninh Sơn cũ), đánh dấu bước ngoặt vô cùng quan trọng đem tiếng nói của Đảng đến với các tầng lớp Nhân dân. Nhiều thanh niên, phụ nữ, nông dân… trong làng được tuyên truyền, giác ngộ đường lối cách mạng hăng hái tham gia kháng chiến chống quân xâm lược. Từ địa bàn “vùng trắng cơ sở”, Phước Hà dần hình thành nhiều cơ sở cách mạng quần chúng. Cùng với CK22, CK7 trở thành nơi đứng chân chỉ đạo kháng chiến của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, cũng là căn cứ địa vững chắc của các tỉnh Nam Trung Bộ.

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Nhân dân Phước Hà với tinh thần “thà chết chứ nhất định không bỏ xóm làng về khu tập trung của địch” bằng vũ khí thô sơ đã luôn đoàn kết, kiên quyết bám xóm làng, rừng núi, đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược bảo vệ tổ chức và căn cứ địa cách mạng. Chiến tranh đi qua, Phước Hà có 49 người con được công nhận liệt sĩ, 6 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Xã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1994.

Đổi thay ở vùng chiến khu xưa

47 năm sau ngày đất nước thống nhất, 30 năm tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, cùng sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên, bằng việc triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, dự án, đến nay, xã Phước Hà đã có nhiều đổi thay. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét.

Ngày mùa trên cánh đồng Tân Thượng, xã Phước Hà.

Đồng chí Tà Thía Banh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hà vui mừng cho biết: 30 năm qua, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị và Nhân dân phát huy nội lực, tranh thủ, tận dụng tốt các nguồn lực hỗ trợ để đầu tư cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Nhiều mô hình sản xuất được triển khai phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương nên mang lại hiệu quả cao. Song điều đáng mừng nhất là ý thức của người dân đã được nâng lên rất cao. Người dân Phước Hà nay không những biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi mà còn mạnh dạn tham gia các mô hình phát triển kinh tế, biết đưa giống mới vào sản xuất. Ngoài lúa và các loại hoa màu, những năm gần đây Phước Hà đã nhân rộng thành công hơn 126 ha cây ăn quả, chủ yếu là bưởi, mít Thái và xoài. Lĩnh vực chăn nuôi từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng cả về quy mô chất lượng sản phẩm. Đến nay, tổng đàn gia súc trên toàn xã khoảng 4.260 con.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là chất lượng giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến theo hướng đổi mới căn bản và toàn diện, tỷ lệ trẻ em đến trường ngày càng tăng. Nhiều thanh niên Phước Hà tuổi 30 có đủ năng lực, trình độ đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền địa phương. Công tác y tế được chú trọng, người dân đã chủ động tìm đến trạm y tế để thăm khám và điều trị khi sinh đẻ, ốm đau. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao đạt nhiều kết quả đáng khích lệ; chính sách an sinh xã hội thực hiện kịp thời, đúng quy định; an ninh chính trị ổn định. Đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, Phước Hà đã hoàn thành 13/19 tiêu chí.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Đảng bộ và nhân dân Phước Hà tự hào vì đã có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những thành tựu đạt trong thời gian qua sẽ là động lực để Phước Hà vững tin tiến bước trên con đường đổi mới, phấn đấu hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới vào năm 2024.