Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận: Nỗ lực xây dựng thương hiệu nho Ninh Thuận

Hợp tác xã (HTX) Nho Evergreen Ninh Thuận thành lập vào tháng 8-2015, khi đó với tên gọi ban đầu là HTX Nho VietGAP Văn Hải. Trải qua nhiều giai đoạn, HTX từng bước phát triển, không ngừng khẳng định thương hiệu nho Ninh Thuận; đồng thời giúp xã viên cùng nhau gắn kết, tăng trưởng cùng có lợi.

Năm 2016 được xem là dấu mốc khi HTX củng cố lại cơ cấu tổ chức tiến đến mô hình HTX kiểu mới theo định hướng thị trường, ứng dụng thực hành tốt vào trong sản xuất nông nghiệp bền vững. Ông Huỳnh Thanh Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nho Evergreen Ninh Thuận, cho biết: Trong định hướng phát triển, chúng tôi cố gắng đảm bảo hai yếu tố là tạo ra sinh kế bền vững cho nông dân và mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Với phương châm “Sản phẩm xanh, cho môi trường xanh, vì một hợp tác xã mãi xanh”, hằng năm HTX đã cung ứng ra thị trường 120 tấn nho và sản phẩm chế biến từ nho chất lượng, tươi ngon và đảm bảo an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Thành viên HTX Nho Evergreen Ninh Thuận bao trái cho vườn nho. Ảnh: A.Thi

Để giữ vững thương hiệu, HTX hướng đến sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp VietGAP, hạn chế tối đa tác động xấu tới môi trường sản xuất. Từ việc trồng nho, thu hoạch đến khâu xử lý, chế biến, đóng gói, bảo quản đều đáp ứng các tiêu chí về đảm bảo an toàn thực phẩm theo chuẩn VietGAP. Hiện tổng diện tích bao tiêu của HTX là 34 ha, trong đó có 11,7 ha được chứng nhận VietGAP. Việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP giúp cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm, tạo uy tín cho sản phẩm của HTX, hình thành nên chuỗi liên kết bền vững cho các nông hộ trong HTX.

Bên cạnh đó, nhằm gia tăng giá trị cho hàng nông sản cũng như góp phần đa dạng, phong phú các sản phẩm, HTX Nho Evergreen Ninh Thuận cho ra mắt các sản phẩm sau chế biến như: Nước nho lên men (nước nho đỏ, nước nho xanh), nho sấy (nho đỏ, nho xanh), gần đây nhất là giấm nho, rượu nho chưng cất Mộc Nhiên. Các sản phẩm đều được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và ưa chuộng. Đặc biệt, các sản phẩm này đều được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy Chứng nhận nhãn hiệu của HTX và được Chỉ dẫn địa lý “Nho Ninh Thuận”, đồng thời HTX cũng triển khai áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc sản xuất trên sản phẩm, tạo được niềm tin của người tiêu dùng.

Ngoài việc ổn định thị trường, HTX còn chú trọng chăm lo đời sống và quan tâm đến xã viên, nhất là các thành viên nữ. Hiện tại HTX có 83 thành viên, trong đó thành viên nữ chiếm hơn 50%. Bằng cách hỗ trợ về phân bón, túi bao trái, tư vấn hướng dẫn các kỹ thuật canh tác,… giúp các thành viên nâng cao năng lực sản xuất. Bên cạnh đó, với việc bao tiêu đầu ra cho cây nho, HTX đảm bảo thu mua với mức giá ổn định, giúp nông dân an tâm sản xuất.

Ông Đinh Văn Thạch, thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải) phấn khởi: Trước đây, tôi thường theo hình thức tự sản xuất, tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ nên đầu ra sản phẩm thường bấp bênh. Nhưng nay tôi chỉ cần chú trọng sản xuất tốt, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật thì HTX bao tiêu sản phẩm, thu mua với giá ổn định. Tôi và các hội viên khác rất vui mừng.

Cùng với nâng chất lượng, đa dạng các sản phẩm, HTX còn đã chủ động tìm kiếm thị trường, mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị, đưa sản phẩm đi tiêu thụ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài các kênh phân phối truyền thống như chợ, siêu thị, cửa hàng, sản phẩm nho xanh của HTX Nho Evergreen Ninh Thuận đã có mặt trên các sàn Thương mại điện tử như: Voso, PostMart.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và thành quả rõ ràng nhất cho những nỗ lực xây dựng thương hiệu mà HTX đã phấn đấu là sản phẩm nho tươi của HTX được UBND tỉnh trao chứng nhận OCOP 4 sao; 4 sản phẩm gồm nước nho lên men, nho sấy, giấm nho và rượu chưng cất Mộc Nhiên của đơn vị đã đạt giải Nhất sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu Tp. Phan Rang - Tháp Chàm năm 2021.

Công nhân Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận đóng chai rượu chưng cất từ nho. Ảnh: Văn Nỷ

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong tương lai, ông Huỳnh Thanh Hòa, bộc bạch, HTX sẽ tiếp tục mở rộng thêm khách hàng và các nhà phân phối ở các tỉnh, thành phố. Tiếp tục liên kết thêm nông dân trồng nho trên địa bàn tỉnh tham gia vào HTX; cho thành viên đăng ký sản xuất rải vụ để có sản phẩm cung cấp liên tục cho người tiêu dùng; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch để tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch địa phương, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân.

Không ngừng nỗ lực và cố gắng, không chỉ vì thương hiệu nho Ninh Thuận mà còn phát triển vì đời sống của bà con xã viên, HTX vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua yêu nước ở địa phương.

Đặc biệt, HTX Nho Evergreen Ninh Thuận được lựa chọn tham gia Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đây sẽ là một dấu mốc mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo của HTX khi đơn vị được hỗ trợ thêm nhiều mặt, nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp, đảm nhiệm các dịch vụ đầu vào, sơ chế, chế biến và đầu ra, góp phần nâng tầm thương hiệu nho Ninh Thuận “mãi xanh” trên thị trường.