Vùng nguyên liệu mía Ninh Sơn mở rộng diện tích sản xuất

Niên vụ mía năm 2021-2022 đã kết thúc, người trồng mía trên địa bàn huyện Ninh Sơn phấn khởi vì được mùa, được giá. Với mức giá tăng 24% so với niên vụ trước, nông dân đang lên kế hoạch mở rộng diện tích mía cho niên vụ 2022-2023.

Niên vụ mía năm 2021-2022, nông dân huyện Ninh Sơn xuống giống 1.898 ha. Nhờ thời tiết thuận lợi, cũng như đưa giống mía mới vào canh tác nên năng suất khá cao. Người dân chủ yếu canh tác giống mía mới K95, với ưu thế vượt trội như khả năng chịu hạn tốt, nên năng suất cao, bình quân đạt 120 tấn/ha. Anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Thạch Hà, xã Quảng Sơn, cho biết: Gia đình tôi trồng hơn 3,2 ha mía giống K95, nhờ được hướng dẫn kỹ thuật canh tác cũng như đầu tư chăm sóc hợp lý nên chất lượng mía đạt tốt. Thêm vào đó, ngay từ đầu niên vụ gia đình đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang nên lượng mía sau thu hoạch đã được Công ty thu mua tại ruộng với giá hơn 1 triệu đồng/tấn, tăng hơn 200.000 đồng so với niên vụ trước, sau khi trừ chi phí 1 ha mía đạt lợi nhuận từ 40 - 45 triệu đồng/ha.

Nông dân trồng mía phấn khởi hơn năm trước bởi ngoài năng suất, giá mía tăng, khâu thu mua cũng được Công ty giải quyết nhanh gọn, không còn cảnh người dân phải “nằm đồng” canh mía để chờ xe vận chuyển về nhà máy như trước đây. Anh Huỳnh Hữu Tuấn, xã Mỹ Sơn, cho biết: Không như mọi năm, năm nay khi thu hoạch thì xe chuyên chở nhanh, mía chặt tới đâu máy gắp chuyên dụng bốc liền, nên chữ đường cao và không hao hụt khối lượng.

Nông dân Ninh Sơn thu hoạch mía niên vụ 2021-2022.

Để phục hồi và phát triển vùng nguyên liệu mía, doanh nghiệp có chính sách đồng bộ hỗ trợ cho người trồng mía. Qua trao đổi với ông Nguyễn Minh Trí, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang, được biết: Bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ này, Công ty đã huy động 6 máy gắp mía và 30 xe tải vận chuyển nên mía thu hoạch xong được đưa về nhà máy không quá 24 giờ. Hiện nay, vùng nguyên liệu của Công ty có khoảng 1.100 ha, đây là số diện tích được Công ty ký hợp đồng cung cấp giống và thu mua. Diện tích trên còn ít so với nhu cầu nguyên liệu của nhà máy khoảng 2.200-2.500 ha, nên thời gian tới để đảm bảo vùng nguyên liệu thì cách duy nhất là đảm bảo quyền lợi của nông dân, do đó Công ty đã ban hành những chính sách đầu tư hỗ trợ các hộ trồng mía hướng mở rộng diện tích, đồng thời xây dựng giá mua mía đảm bảo lợi nhuận cho người nông dân. Bên cạnh đó, Công ty sẽ hỗ trợ vật tư, phân bón không hoàn lại lên đến 4,8 triệu đồng/ha mía trồng mới và 1,8 triệu/ha mía gốc. Nông dân có nhu cầu làm đất, đào ao, áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm sẽ được ký hợp đồng ứng vốn với định mức từ 20-41 triệu/ha và sẽ được khấu trừ vào giá mía khi thu hoạch.

Đến thời điểm này nông dân trên địa bàn huyện Ninh Sơn cơ bản thu hoạch xong mía niên vụ 2021-2022, tổng sản lượn đạt trên 132.000 tấn/1.898 ha. Ông Dương Đăng Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Niên vụ mía này thực sự đem lại khí thế mới cho nông dân, không chỉ năng suất mà giá tăng cao hơn nhiều so với những niên vụ trước. Dự kiến niên vụ mía 2022-2023 diện tích sẽ tăng thêm từ 480-500 ha. Để đảm bảo sản xuất có hiệu quả, huyện đề nghị Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang hỗ trợ nông dân các giống mía mới đưa vào canh tác kết hợp đồng bộ với việc cơ giới hóa từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch.