Du lịch khởi sắc đầu năm

Sau gần 2 năm “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch (DL) dường như được hồi sinh khi đón một lượng lớn du khách trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tính từ ngày 29 đến Mùng 8 Tết, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh ước đạt 50.650 lượt khách, tăng 75% so cùng kỳ; trong đó lượt khách quốc tế ước đạt 660 lượt khách; thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt khoảng 35 tỷ đồng.

Tín hiệu vui

Trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, tình hình dịch COVOID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp DL trong tỉnh chuẩn bị tốt các giải pháp kiểm soát dịch COVID-19. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các địa phương thực hiện chặt chẽ đã tạo sự yên tâm cho du khách khi đến địa phương. Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh DL đã quan tâm đầu tư, làm mới nhiều điểm tham quan đưa vào khai thác trong dịp Tết góp phần đa dạng hóa các loại hình DL, tạo sức lan tỏa, quảng bá hình ảnh DL; xây dựng các tour tham quan, các điểm đến phục vụ dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần khá nhộn nhịp như: Vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, làng nho Thái An, đồng Cừu, Tháp Po Klong Garai, làng gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, DL cộng đồng Núi Chúa, ZooDoo Phan Rang, Tanyoli… với nhiều sự trải nghiệm thú vị chào đón du khách với giá ưu đãi trong dịp Tết. Chị Trần Thị Hiền, Chủ vườn nho Hiền Hòa ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Qua 3 ngày Tết, vườn nho của gia đình tôi thu hút khoảng 400 lượt khách đến tham quan và mua nho chín tại vườn, hiện tại nho đỏ tại vườn là 50.000 đồng/kg, nho xanh 80.000 đồng/kg, nho NH01-152 là 130.000 đồng/kg. Mặc dù giá cao hơn năm ngoái do khan hiếm nho nhưng khách DL cũng rất hài lòng. Còn du khách Trương Thị Tuyết Trinh đến từ TP. Hồ Chí Minh cho hay: Tết năm nay, gia đình chị gồm 3 thành viên tổ chức chuyến DL 3 ngày tại Ninh Thuận. Trong những ngày ở đây, gia đình chị đã tham quan, trải nghiệm bãi biển Cà Ná, Bãi Tràng, Nhà Đá, Khu du lịch Tanyoli, làng nghề Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Chăm Bàu Trúc. Quả thật, Ninh Thuận rất phù hợp với loại hình DL trải nghiệm. Chuyến đi đầu tiên này giúp chị xây dựng kế hoạch hợp lý hơn cho chuyến đi sau.

Du khách tham quan và mua sắm sản phẩm tại làng gốm Bàu Trúc (Ninh Phước). Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng với các điểm đến, các cơ sở lưu trú cũng triển khai các chương trình đón khách trong dịp Tết, chủ động xây dựng các chương trình giảm giá, khuyến mãi kích cầu DL, đưa vào phục vụ nhiều gói sản phẩm DL mới, hấp dẫn… theo thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp DL, ước tổng số lượt khách DL đến tham quan và nghỉ dưỡng trong dịp Tết với công suất phòng từ ngày 29 (âm lịch) đến Mùng 4 Tết khu vực ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Cà Ná đạt 85-100%, các cơ sở lưu trú khác công suất phòng đạt từ 80 - 90%. Các tàu đáy kính tham quan vịnh Vĩnh Hy, ngắm san hô, thưởng thức ẩm thực Tết những ngày xuân hoạt động hiệu quả với thành phần khách chủ yếu từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lâm Đồng và người dân địa phương trở về quê đón tết. Các khu, tuyến điểm DL cũng đã được các đơn vị nâng cấp khang trang, xanh sạch hơn, mang đậm bản sắc văn hoá địa phương,... thu hút người dân và du khách tới tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá

Nhằm mục đích phục hồi tăng trưởng DL Ninh Thuận trong điều kiện bình thường mới, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 511/KH-UBND về triển khai thực hiện các giải pháp kích cầu DL Ninh Thuận năm 2022. Theo đó, thời gian đến tập trung đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL Ninh Thuận nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người và danh lam thắng cảnh DL Ninh Thuận; đặc biệt, giới thiệu Ninh Thuận là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn đến với Nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ DL, thu hút khách DL và phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành DL trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh và người dân hướng đến phát triển DL bền vững. Nâng cao sự quan tâm và nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của phát triển DL. Phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đề ra trong năm 2022, ngành DL sẽ đón 1,9 triệu lượt khách; thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt 1.400 tỷ đồng.

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Nam Hoa Viên ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ảnh: V.M

Trọng tâm trước mắt, tạo liên minh kích cầu DL Ninh Thuận, huy động được sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp DL, dịch vụ, điểm đến, cơ sở mua sắm, phương tiện vận chuyển và các dịch vụ phục vụ khách DL khác nhằm tạo các chuỗi sản phẩm, chương trình kích cầu DL nội địa độc đáo, đặc sắc thu hút du khách góp phần tăng trưởng khách DL trong năm 2022. Đẩy mạnh công tác liên kết, kết nối các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội liên kết hợp tác phát triển sản phẩm DL, xúc tiến, quảng bá DL; phát triển DL gắn với thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo xây dựng điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện. Dự kiến thời gian đến, tỉnh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện về DL, đó là: Tổ chức Hội nghị công bố Đề án phát triển DL Ninh thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030; Hội nghị Xúc tiến, quảng bá DL Ninh Thuận tại tỉnh Quảng Nam; tổ chức khảo sát, ký kết hợp tác phát triển DL Ninh Thuận - Lâm đồng; tham gia Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ DL Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022 và Hội chợ DL Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2022; tổ chức khảo sát, hội nghị phát triển DL Ninh Thuận - Tây Nguyên…

Cùng với tín hiệu khởi sắc, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh DL, cùng chung tay đẩy mạnh quảng bá, nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến DL Ninh Thuận và các chương trình khuyến mãi, kích cầu, “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”, gia tăng số lượng và chất lượng dịch vụ đi kèm, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu phong phú của khách DL, ngành DL sẽ sớm phục hồi, phát triển nhanh và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra.