Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Công ty Cổ phần Nam Núi Chúa

Ngày 8/10, Sở Tài nguyên và Môi trường có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Nam Núi Chúa về tình hình chấp hành quy định pháp luật trong việc khai thác, bảo vệ môi trường biển tại vùng bờ bãi Bà Điên, vịnh Vĩnh Hy của Công ty.

Nội dung buổi làm việc xoay quanh phản ánh của Báo Văn hóa về việc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, biển, bảo vệ môi trường, sinh thái, hoạt động thủy sản và quyền tiếp cận biển của người dân tại bãi Bà Điên trong Khu bảo tồn biển Vườn Quốc gia Núi Chúa. Phần đất liền tại bãi Bà Điên được UBND tỉnh đồng ý để Công ty Cổ phần Nam Núi Chúa thuê tại Quyết định số 231/QĐ-UBND ngày 20/8/2009 đầu tư xây dựng Khu du lịch Nam Núi Chúa. Hiện nay, Công ty tổ chức quản lý, khai thác, sử dụng phần đất này theo hợp đồng thuê đất đã ký kết và không hạn chế quyền tiếp cận của người dân tại bãi biển này theo quy định pháp luật.

Bãi Bà Điên một trong những bãi tắm đẹp tại Khu bảo tồn biển Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của dự án, Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa xuất hiện rác trôi dạt vào bãi Bà Điên theo mùa, làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng đến các hoạt động của du khách tại khu vực. Do đó, với mục tiêu chung tay bảo vệ môi trường; bảo vệ, khai thác hợp lý nguồn lợi thủy sản, tiềm năng du lịch, tài nguyên rừng, biển theo hướng bền vững, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí của khách du lịch, Công ty Cổ phần Nam Núi Chúa đã lắp đặt lưới ngăn rác tại khu vực này. Điều này dẫn đến việc nhận định của người dân và một số cơ quan truyền thông là Công ty độc quyền sử dụng bãi tắm Bà Điên không cho người dân tiếp cận.

Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Công ty Cổ phần Nam Núi Chúa.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Nam Núi Chúa đã cung cấp nội dung ký kết 2 quy chế phối hợp với Ban Quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa. Theo đó, ngoài các nội dung thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, rạn san hô, cảnh quan, còn có nội dung đặt lưới ngăn rác và định kỳ vệ sinh rác thải. Qua khảo sát thực tế, khu vực bãi Bà Điên đã được Công ty lắp đặt lưới ngăn rác với chiều dài khoảng 250m; không tổ chức ngăn, cấm người dân và du khách vào khu vực bãi Bà Điên.