Du lịch Ninh Thuận về đích sớm

Trong 9 tháng năm 2024, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh hơn 3,2 triệu lượt khách, tăng 20% so cùng kỳ, đạt 100,1% so kế hoạch; trong đó, khách lưu trú, nghỉ dưỡng ước đạt 2,3 triệu lượt, khách tham quan ước đạt 904.000 lượt; khách quốc tế ước đạt 87.000 lượt, tăng 193,9% so cùng kỳ, đạt 87% so kế hoạch năm 2024. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch (DL) ước đạt 3.662 tỷ đồng, ngành DL về đích kế hoạch năm 2024 trước 3 tháng.

Thực hiện chủ trương phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từ đầu năm 2024, ngành DL Ninh Thuận đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và DL, thu hút sự quan tâm của du khách. Tỉnh triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến DL và tổ chức các sự kiện quy mô lớn thu hút nhiều khách DL, như: Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024; khai trương tuyến phố đi bộ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm; Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận... thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước, đồng thời kích cầu DL nội địa, góp phần thúc đẩy ngành DL phát triển; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tỉnh giới thiệu các sản phẩm DL và hoạt động khuyến mãi đến với người dân và du khách.

Khu du lịch biển Bình Sơn - Ninh Chữ. Ảnh: Văn Nỷ

Công tác quản lý nhà nước về kinh doanh các loại hình dịch vụ DL được đẩy mạnh. Ngành DL đã có nhiều nỗ lực để hồi phục hoạt động, cùng với đó, hệ thống sản phẩm DL liên tục được làm mới, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm đa dạng, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh. Nhiều điểm đến mới được đầu tư, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng phục vụ DL được cải thiện; các DN DL trong tỉnh đầu tư, nâng cấp điểm tham quan phục vụ cho du khách. Với nhiều sự trải nghiệm thú vị cho khách, tạo sức lan tỏa, quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận, thu hút du khách. Đồng thời, các DN triển khai nhiều gói sản phẩm DL mới, hấp dẫn, cùng với các chương trình giảm giá kích cầu DL phù hợp, thu hút lượng lớn khách DL từ các tỉnh khu vực phía Nam và Tây Nguyên đến tỉnh tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là vào các ngày lễ, tết. Ngành DL tỉnh cũng đã tích cực triển khai công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động phát triển DL theo kế hoạch chung của toàn tỉnh như: Xây dựng hệ thống thông tin số DL, hệ thống wifi và kiosk miễn phí tại một số khu, điểm DL chính, hệ thống hướng dẫn viên DL ảo để nhằm mục đích hỗ trợ cho du khách; năng lực vận tải đến các vùng DL trọng điểm của tỉnh được tăng cường, cơ sở vật chất kỹ thuật, nhất là cơ sở lưu trú DL được đầu tư khá, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú cho du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến DL được chú trọng, đẩy mạnh. Ngoài xúc tiến đầu tư tại chỗ, tỉnh đang chú trọng việc thu hút lại thị trường khách DL quốc tế, đặc biệt chú trọng các thị trường từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ... Tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, kết nối với các hiệp hội DL của Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ... kết quả đã bắt đầu hình thành các tour tuyến đưa khách quốc tế về Ninh Thuận.

Hang Rái (Ninh Hải) điểm du lịch thu hút đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Ảnh: Kha Hân

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh Ninh Thuận, chia sẻ: Việc tổ chức thành công nhiều sự kiện hấp dẫn và đa dạng sản phẩm DL gắn với khai thác tiềm năng, thế mạnh để tạo dấu ấn khác biệt của các địa phương đã góp phần tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho ngành DL. Cùng với đó, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng DL được chú trọng, nhất là tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đưa vào sử dụng, trở thành động lực thúc đẩy nhu cầu đi DL của người dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên tạo cú huých phát triển cho DL Ninh Thuận.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Vũ, quý IV/2024 là mùa cao điểm khách quốc tế, Ninh Thuận kỳ vọng đón lượng lớn du khách đến nghỉ dưỡng (nghỉ đông) Hiện các doanh nghiệp DL đang tập trung xúc tiến quảng bá hình ảnh, thương hiệu DL Ninh Thuận ra bên ngoài với thế mạnh nghỉ dưỡng biển, thể thao giải trí trên biển, đồi cát,... Kết hợp thông qua các hoạt động Lễ hội Katê, Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận năm 2024 và một số hoạt động khác, DL Ninh Thuận kỳ vọng sẽ đón “làn sóng” du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Để tạo đà thuận lợi cho năm 2025, trong những tháng còn lại của năm 2024, ngoài nhiệm vụ chung, ngành tiếp tục tham mưu phối hợp Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo Phát huy giá trị di sản văn hóa Chăm gắn với phát triển DL; trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo sơ kết 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2021 về phát triển DL tỉnh Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; phối hợp Hiệp hội Ẩm thực tỉnh tổ chức Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2025. Phối hợp với các địa phương, đơn vị của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến, chú trọng xây dựng các sản phẩm DL khác biệt, nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, hình thành chuỗi sản phẩm DL mới, đa dạng; trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa, lịch sử mang đậm bản sắc dân tộc, kết nối các không gian DL, tạo thành trải nghiệm riêng có, phù hợp với thị hiếu của du khách trong nước, quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông trên các kênh như: Báo chí, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội; các sự kiện văn hóa, thể thao và DL trong và ngoài tỉnh... nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người và danh lam thắng cảnh DL Ninh Thuận với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh DL, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp DL phát triển.