Tăng cường xúc tiến kêu gọi đầu tư phát triển du lịch

Thời gian qua, tỉnh Ninh Thuận đẩy mạnh đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu du lịch, xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước để thu hút du khách. Cùng với đó, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu cho phát triển du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật để nâng chất lượng dịch vụ du lịch.

Lũy kế trong 7 tháng năm 2024, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng ước đạt 2,62 triệu lượt khách, tăng 20,7% so cùng kỳ, đạt 81,9% kế hoạch năm; trong đó, khách quốc tế ước đạt 63.000 lượt khách, tăng 169,2% so cùng kỳ, đạt 63% so với kế hoạch; thu nhập xã hội từ hoạt động DL ước đạt 2.962 tỷ đồng.

Đồng chí Trương Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận (ITTC Ninh Thuận), cho biết: Thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến DL được chú trọng, đẩy mạnh. Đối với xúc tiến đầu tư tại chỗ, từ đầu năm 2024 đến nay, ITTC Ninh Thuận đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức tiếp đón và làm việc với 16 lượt các nhà đầu tư, các đoàn công tác trong nước và quốc tế, như: Đoàn DN Brunei của Tiến sĩ Nasir Latif, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển AeroAsia Holding tại Brunei kiêm Giám đốc Quốc gia BIMP - EAGA; Đoàn công tác của các DN Gwangju (Hàn Quốc); Đoàn công tác của Hiệp hội thể thao biển thành phố Jeju (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn Công thương Donggang của Trung Quốc; Công ty TNHH Công nghệ Bang Zhen (Trung Quốc); Công ty Cổ phần DL và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Viettravel)... đến Ninh Thuận tìm hiểu tiềm năng, lợi thế và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh. Qua đó, trung tâm đã giới thiệu về các tiềm năng, lợi thế của tỉnh và các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư, tập trung vào các dự án tại khu kinh tế trọng điểm phía Nam và các dự án DL, năng lượng khác.

Cơ sở hạ tầng khu du lịch biển Bình Sơn - Ninh Chữ. Ảnh: Văn Nỷ

Bên cạnh xúc tiến thu hút khách nội địa, tỉnh đang chú trọng việc thu hút lại thị trường khách DL quốc tế, đặc biệt chú trọng các thị trường từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. ITTC Ninh Thuận đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, kết nối với các hiệp hội DL của Hàn Quốc như tỉnh Wonju, thành phố Jeju, Gwangju... Kết quả đã bắt đầu hình thành các tour tuyến. Ngoài thị trường khách DL đến từ Hàn Quốc, tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá DL đối với các địa phương của Trung Quốc, Ấn Độ. Điển hình, trong tháng 5/2024, đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận có chương trình khảo sát, xúc tiến DL tại Trung Quốc, trong đó, đoàn công tác gặp gỡ làm việc trao đổi với Liên minh DL Tứ Xuyên 3U Trung Quốc. Trong chuyến công tác, Hiệp hội DL tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Liên minh DL Tứ Xuyên 3U Trung Quốc về phát triển tour tuyến DL DN hai bên. Đầu tháng 6/2024, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình Hội nghị gặp gỡ kết nối DN DL Ninh Thuận và bang Kerala, Ấn Độ. ITTC Ninh Thuận đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án tham gia chương trình quảng bá địa phương tại Hà Lan - Đức.

Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng DL được chú trọng, hệ thống hạ tầng tiếp tục được đầu tư, nhất là đường giao thông ven biển tại các khu quy hoạch phát triển DL; cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ DL được nâng lên rõ rệt, nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh được tôn tạo và khai thác có hiệu quả; các điểm DL, tuyến DL, tour DL được hình thành và phát triển. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển DL tỉnh, tính đến tháng 6/2024, trên địa bàn tỉnh có 56 dự án DL đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (còn hiệu lực), với tổng vốn đăng ký 52.469,2 tỷ đồng. Trong đó, có 26 dự án đã đưa vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.999,5 tỷ đồng; 20 dự án đang triển khai thi công với tổng vốn đăng ký 41.800,7 tỷ đồng và 10 dự án đang hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan để thi công, với tổng vốn đăng ký 6.669 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 212 cơ sở lưu trú DL với 4.686 phòng. Các DN DL trong tỉnh đầu tư, nâng cấp nhiều điểm, khu DL nhằm tạo sức lan tỏa, quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận, đa dạng hóa sản phẩm DL, giúp cho lịch trình tham quan đến Ninh Thuận thú vị và nhiều trải nghiệm hơn.

Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Hồng Nguyệt

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển DL tỉnh, cho biết: Trong thời gian đến, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển DL Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý nhà nước về DL, phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển DL tỉnh, Hiệp hội DL tỉnh, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của cơ quan xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến DL. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các DN nâng cao chất lượng các dịch vụ DL; đầu tư xây dựng, đa dạng các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí về đêm, điểm trưng bày, bán hàng lưu niệm, góp phần tạo sự phong phú các sản phẩm DL, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL; tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố, đơn vị, DN DL để tạo thêm các sản phẩm DL, điểm đến hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư chủ động liên hệ các ngành liên quan để hoàn tất các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng và cam kết về tiến độ triển khai hoàn thành dự án DL. Tập trung tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN DL đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả và đúng quy định. Đa dạng hóa các sản phẩm DL, xây dựng các sản phẩm đặc thù phục vụ DL, quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh kết nối với khu vực, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành DL nói riêng; tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ DL chất lượng cao, hiện đại, tiện nghi đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của khách DL.