Du lịch Ninh Thuận sẵn sàng đón khách dịp lễ Quốc khánh 2/9

Nắm bắt nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của người dân tăng cao trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (nghỉ lễ kéo dài 4 ngày), hiện các điểm đến du lịch (DL), cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Các điểm du lịch sẵn sàng đón du khách

Thời điểm này tại các điểm tham quan DL của tỉnh, như: Vườn quốc gia (VQG) Núi Chúa, Phước Bình, Bảo tàng tỉnh, tháp Po Klong Garai, vườn nho Ba Mọi, Hợp tác xã (HTX) làng nghề dệt Mỹ Nghiệp, HTX làng nghề gốm Bàu Trúc, vườn nho Thái An... ngoài đưa các sản phẩm mới vào hoạt động, đã chủ động lắp đặt các nội quy, biển chỉ dẫn, sơ đồ điểm DL, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tại đơn vị. Có phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cho khách tại cơ sở. Thực hiện tốt quy định về an toàn thực phẩm; phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường. Bố trí hướng dẫn viên DL tại điểm để hướng dẫn, thuyết minh cho du khách.

Du khách trải nghiệm xe đạp nước tại Khu du lịch biển Bình Sơn - Ninh Chữ
(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: T.X

Tại khu vực VQG Phước Bình, xã Phước Bình (Bác Ái), nhiều hộ kinh doanh dịch vụ homestay đã sửa sang lại một số hạng mục, dựng thêm các điểm checkin và chuẩn bị sẵn nguồn thực phẩm mang thương hiệu địa phương như: Heo đen, gà thả đồi, cá tầm, rau rừng... để chế biến, phục vụ nhu cầu của du khách. Đồng thời, chuẩn bị nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ và đốt lửa trại để thu hút du khách. Đồng chí Katơr Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết: Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng của xã được cải tạo, nâng cấp, sửa sang; tư duy làm DL của người dân thay đổi theo hướng tích cực đã thu hút được nhiều du khách đến địa phương. Bên cạnh Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng - Ban Quản lý (BQL) VQG Phước Bình, người dân đã đầu tư xây dựng nhiều căn hộ theo hình thức homestay với hàng chục phòng khép kín, phòng cộng đồng, lều dã chiến... có khả năng phục vụ trên 200 du khách qua đêm. Các dịch vụ được tập trung đầu tư khai thác là: DL cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng; tham quan hệ sinh thái động, thực vật VQG, hang động...

Tương tự, BQL VQG Núi Chúa, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) cũng đã sớm có phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Theo anh Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng- BQL VQG Núi Chúa cho biết: 100% cán bộ, nhân viên của vườn ứng trực trong dịp lễ. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm quy định về an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, bố trí hướng dẫn viên DL tại điểm để hướng dẫn, thuyết minh cho du khách...; BQL VQG Núi Chúa còn phối hợp với các đơn vị chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra, tuần soát các đơn vị vận tải khách DL tham quan vịnh Vĩnh Hy bằng phương tiện thủy nội địa phải chở đúng số người theo quy định trên phương tiện; trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh và yêu cầu hành khách mặc áo phao trong suốt hành trình...

Ở các điểm tham quan DL như: Bảo tàng tỉnh, tháp Po Klong Garai (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), vườn nho Ba Mọi, HTX làng nghề dệt Mỹ Nghiệp, HTX làng nghề gốm Bàu Trúc (Ninh Phước), vườn nho Thái An (Ninh Hải), vườn nho Trí Hà (Ninh Sơn)... đã tăng cường thêm hướng dẫn viên DL hướng dẫn, thuyết minh cho du khách; lắp đặt các nội quy, biển chỉ dẫn, sơ đồ điểm DL, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tại cơ sở. Ngoài ra, thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại các địa phương trong tỉnh đều tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao sôi động, hấp dẫn cho nhân dân và du khách như chương trình Lễ hội Văn hóa Raglai huyện Bác Ái lần thứ 2 năm 2024; Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh tổ chức các chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu tự hào” tại xã Vĩnh Hải, Phương Hải (Ninh Hải) và sân khấu tượng đài 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)...

Đảm bảo chất lượng dịch vụ

Để phục vụ khách DL đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, khách sạn Devesun Boutique trên đường Hoàng Diệu (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đang tích cực chủ động lên kế hoạch đón tiếp, phục vụ. Chị Võ Thị Thùy Trang, Giám đốc khách sạn Devesun Boutique cho biết: Khách sạn hiện có 33 phòng phục vụ tối đa cho 66 khách lưu trú. Ngoài dịch vụ lưu trú, khách sạn linh hoạt tổ chức thêm các dịch vụ như: Nhà hàng với view panaroma chuyên tổ chức các tiệc buffet, hội họp, hội nghị, cơm đoàn, cơm gia đình; dịch vụ tour tham quan trong ngày cho khách; dịch vụ đưa đón khách tại sân bay... Trong dịp lễ này, khách hàng sẽ được tặng miễn phí một món ăn, đồng thời thưởng thức đêm nhạc Aucostic trên tầng cao nhất của khách sạn. Đến thời điểm này, hơn 50% phòng đã được khách đặt trước.

Theo ghi nhận của phóng viên các khu DL ven biển cũng khẩn trương chỉnh trang lại khuôn viên, sửa chữa các phòng nghỉ, chuẩn bị nguồn thực phẩm, sẵn sàng các điều kiện tiếp đón khách DL về với Ninh Thuận để trải nghiệm và khám phá. Chị Nguyễn Thị Thùy Trinh, Phó Giám đốc vận hành Hoàn Mỹ Resort chia sẻ: Từ tuần trước, resort đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về nhân lực, tích cực chỉnh trang, vệ sinh bãi biển, hồ bơi, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trồng và bổ sung các mảng xanh trong khuôn viên. Ngoài ra, đơn vị cũng đã chuẩn bị nguồn hàng thực phẩm, hải sản tươi sống đáp ứng nhu cầu ẩm thực tại chỗ của du khách. Dịp lễ Quốc khánh năm nay Hoàn Mỹ Resort đưa nhà hàng hải sản Hải Âu vào hoạt động với công suất 400 khách với nhiều món ăn hải sản tươi ngon có giá ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.

Không chỉ khu vực thành phố, các địa phương có tiềm năng về DL sinh thái nghỉ dưỡng cũng đã sẵn sàng các điều kiện phục vụ khách lưu trú. Anh Nguyễn Hữu Hòa, Giám đốc HTX Du lịch nông nghiệp Lâm Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Để phục vụ du khách trong dịp lễ Quốc khánh chu đáo, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất và đổi mới đồ dùng cũng như tìm hiểu những món đặc trưng của địa phương để giới thiệu đến khách DL. Đồng thời, tổ chức nhiều trò chơi, hoạt động trải nghiệm phục vụ du khách như: Chèo thuyền, chạy xe Go Kart, trò chơi nước cầu lắc, chạy xe đạp qua cầu ván và đu dây trên hồ...

Nhân viên khách sạn Devesun Boutique chuẩn bị buồng phòng, đón khách du lịch. Ảnh: M.D

Toàn tỉnh hiện có 213 khách sạn, nhà nghỉ với 4.706 phòng, đến nay lượng khách đặt phòng nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ Quốc khánh tăng cao, đặc biệt từ ngày 30/8 đến 1/9 trên 80% phòng nghỉ đã được đặt, dự kiến trong những ngày tới lượng khách đặt phòng tiếp tục tăng. Hầu hết là khách đi lẻ, gia đình, nhóm bạn trẻ đến từ TP. Hồ Chí Minh và những địa phương lân cận. Đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trong dịp lễ Quốc khánh, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã chủ động nâng cấp trang thiết bị, tu sửa buồng, phòng, đổi mới đồ dùng để thu hút du khách, cam kết không tăng giá mùa DL cao điểm, giá dịch vụ được niêm yết, công khai, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của thị trường. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ cũng được các cơ sở lưu trú chuẩn bị khá chu đáo. Các nhân viên đều đã được qua lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng buồng, phòng, ngoại ngữ, nâng cao việc ứng xử thân thiện, trung thực với du khách.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách DL đến Ninh Thuận trong dịp lễ Quốc khánh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi đến các cơ sở kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh chủ động tổ chức các hoạt động, sự kiện chào mừng và xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới, chương trình khuyến mại trong dịp lễ Quốc khánh; tăng cường quảng bá để thu hút khách. Thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, đảm bảo chất lượng dịch vụ tương xứng với giá cả sản phẩm; bảo đảm công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp... Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL, chất lượng phục vụ, chuyên nghiệp (thái độ, kỹ năng phục vụ, kỹ năng chăm sóc khách hàng, xử lý tình huống); tổ chức các chương trình, chính sách ưu đãi, khuyến mại nhằm mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị, sôi động trong dịp lễ. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường DL văn minh trong lòng du khách.