Lâm Sơn vào mùa du lịch vườn trái cây

Nằm dưới chân đèo Ngoạn Mục, tiếp giáp với tỉnh Lâm Đồng, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) được thiên nhiên ưu đãi có khí hậu dịu mát. Lợi thế này đã giúp người dân địa phương trồng được nhiều loại cây ăn quả như: Chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, bưởi, mít,... Cứ khoảng đầu tháng 7 hằng năm, trái cây ở đây bắt đầu vào chính vụ, cũng là thời điểm các nhà vườn mở cửa đón du khách tham quan.

Những ngày này, các nhà vườn cây ăn trái dưới chân đèo Ngoạn Mục cũng luôn tấp nập du khách ra vào tham quan. Với giá vé tại các điểm du lịch vườn 30.000 đồng/người, du khách sẽ được hòa mình vào những bóng mát vườn cây vui chơi và trải nghiệm “hái tận tay, ăn ngay tại chỗ” những loại trái cây tươi, ngon thỏa thích. Ông Nguyễn Ngọc Thanh, thôn Lâm Bình, chủ vườn trái cây Xuân Hùng có diện tích gần 2ha đang hướng dẫn khách du lịch cách trồng và chăm sóc vườn cây nhà mình cho biết: Vùng cây ăn trái này được hình thành cách đây hơn 30 năm, hiện tại vườn có những gốc cây sầu riêng cổ thụ cho trái ổn định và có đủ loại trái cây chín như chôm chôm, măng cụt, mít, bưởi da xanh để phục vụ du khách. Năm nay, sản lượng trái cây của gia đình giảm 30% so với mọi năm vì nắng hạn, nhưng bù lại các loại trái cây theo thị trường có giá ổn định nên vẫn đem về nguồn thu nhập khá cho gia đình. Trong đó, sầu riêng có giá từ 40.000-70.000 đồng/kg, măng cụt từ 35.000-50.000 đồng/kg, chôm chôm 15.000-25.000 đồng/kg. Đặc biệt, trái cây Lâm Sơn đã được Chỉ dẫn địa lý, có thương hiệu đã giúp người dân yên tâm phát triển cây trồng. Từ đó, chúng tôi luôn chú trọng khâu chăm sóc vườn để tạo ra những sản phẩm trái cây chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Riêng sầu riêng chỉ thu hoạch khi quả chín tự rụng nên chất lượng và hương vị được du khách ưa chuộng và luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Du khách thích thú khi được trải nghiệm tại vườn trái cây.

Đang thỏa thích ghi lại khoảnh khắc bên vườn chôm chôm chín đỏ, chị Trần Thị Bích Hồng, du khách đến từ Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết: Đây là lần đầu tiên cả gia đình đến Ninh Thuận du lịch và trên đường đi điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là trải nghiệm tham quan vườn trái cây này. Tôi rất ấn tượng khi nơi đây không khí trong lành và xanh mát, có các loại cây ăn quả như tưởng chỉ ở miền Tây Nam Bộ mới có. Đặc biệt các loại trái cây ở đây thơm ngon, ngọt và giá cả cũng rất phải chăng. Trong đó chôm chôm, măng cụt có vị ngọt thanh, pha chút chua nhẹ; sầu riêng có vị thơm, béo, không quá nồng, ăn rất khác so với trái cây được trồng ở những nơi mà tôi đã từng thử qua.

Hiện toàn xã Lâm Sơn có khoảng 30 hộ dân trồng chuyên canh cây ăn quả và kết hợp làm du lịch vườn. Để mang đến sự trải nghiệm hoàn hảo cho du khách, nhiều chủ vườn đã cải tạo vườn, tạo cảnh quan sinh thái để du khách có được nhiều trải nghiệm hơn khi đến tham quan. Bà Đặng Thị Mỹ Lai, thôn Lâm Bình, chủ vườn trái cây Quang Lai có diện tích hơn 2ha cho biết: Để du khách hài lòng hơn khi đến tham quan vườn, gia đình tôi đã cải tạo các bể nước sinh thái cho vườn thêm sinh động, làm các chòi nghỉ mát trong vườn, xây hồ bơi cho khách có nhu cầu muốn trải nghiệm bơi lội. Nếu khách có nhu cầu ăn uống thì gia đình sẽ chế biến món ăn theo yêu cầu và đặt bàn cho du khách tại vườn. Thời điểm này, trái cây đã bắt đầu vào chính vụ, mỗi ngày vườn thu hút rất đông du khách đến tham quan, đặc biệt là dịp cuối tuần, vườn tiếp đón từ 300-400 lượt khách/ngày.

Đồng chí Trương Thị Thảo Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 500ha trồng các loại cây ăn quả như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bưởi da xanh, mít... Thời gian trước, trái cây thường được các chủ vườn bán cho thương lái, nhưng hiện nay nhiều nhà vườn đã tập trung phát triển mô hình du lịch tham quan vườn, nên trái cây chủ yếu để phục vụ du khách ngay tại vườn. Để phát triển các vườn cây ăn trái, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền người dân cải tạo đất vườn, đồng thời tìm kiếm các nguồn giống mới để đa dạng hóa các loại cây trồng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp để phát triển du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, vận động các hộ dân hiến đất và đã mở rộng các tuyến đường vào vườn trái cây ở các thôn: Lâm Hòa, Lâm Bình, Lâm Quý và khu vực phía Nam thác Sakai để du khách di chuyển thuận lợi.

Với khí hậu mát mẻ, cây trái xum xuê, vùng đất xã Lâm Sơn mời gọi du khách đến với mùa du lịch trái cây năm 2024. Hương vị quả ngọt cùng sự hiếu khách của người dân sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.