Dịp lễ Quốc khánh 2/9 toàn tỉnh đón khoảng 75.000 lượt khách du lịch

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận ước đạt 75.000 lượt khách tăng 15,4% so với cùng kỳ 2023; trong đó khách quốc tế ước đạt 900 lượt, tăng 28,6%; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch (DL) ước đạt 90 tỷ đồng. Hoạt động DL trên địa bàn diễn ra an toàn.

Khai thác các thế mạnh du lịch

Dịp lễ Quốc khánh năm nay, các cơ sở kinh doanh DL đã phát huy thế mạnh riêng có của mình để khai thác, thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Tại huyện Thuận Nam, hoạt động dịch vụ DL trải nghiệm đồi cát bằng xe Jeep thu hút đông du khách trong những ngày lễ. Trên tuyến đường ven biển phía Nam của tỉnh, đoạn qua xã Phước Dinh, hiện có 4 cơ sở kinh doanh trải nghiệm địa hình đồi cát bằng xe Jeep. Mỗi ngày, các đơn vị đón và phục vụ hàng trăm lượt khách, bao gồm cả khách đoàn và khách đơn lẻ, tự túc. Chia sẻ cảm giác sau 1 giờ ngồi trên chiếc xe Jeep khám phá những cung đường cát ven biển Mũi Dinh, bạn Đinh Hoàng Anh đến từ Hà Nội cho biết: Cảm giác thật là thoải mái và phấn khích. Mình mê những chiếc xe Jeep thoáng đãng, động cơ mạnh mẽ nhưng lại mang nét cổ điển. Là con trai mình thấy thích thú khi chiếc xe băng qua những đoạn đường gồ ghề, uốn lượn.

Du khách tham quan, trải nghiệm hoạt động trượt cát tại đồi cát Mũi Dinh (Thuận Nam). Ảnh: N.Diệp

Đến với những đồi cát ở Mũi Dinh bằng xe Jeep, du khách khách có cơ hội đứng trên những đồi cát cao hàng chục mét, tận hưởng không khí mát lành của gió biển, được phóng tầm mắt thu trọn cảnh vật, thiên nhiên biển cả và núi cao. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho những ai đam mê hoạt động giải trí mang cảm giác mạnh khi được tham gia vào trò chơi trượt cát. Anh Đoàn Ngọc Thái, chủ cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ xe địa hình Nắng Mũi Dinh cho biết: Đơn vị có hơn 10 chiếc xe, những ngày lễ hoạt động liên tục từ sáng tới chập tối, đưa đón, phục vụ du khách. Đa phần khách sau khi trải nghiệm đều cảm thấy rất thích thú.

Tại huyện Ninh Phước, khách đến với địa phương đa phần tập trung tại các điểm DL sinh thái, nhất là tại làng gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân. Họ đến đây để tìm hiểu, trải nghiệm về nghệ thuật làm gốm của người Chăm, một di sản văn hóa được UNESCO vinh danh.

Du khách tham quan, mua sắm sản phẩm gốm Bàu Trúc của đồng bào Chăm ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Văn Nỷ

Chị Nguyễn Trúc Như Quỳnh, du khách đến từ Lâm Đồng cho biết: Mình được biết về nghề làm gốm ở Bàu Trúc đã lâu nhưng nay mới có dịp tận mắt chứng kiến. Quả thực, các sản phẩm gốm ở đây đa dạng và phong phú. Nghệ thuật làm gốm bằng tay cũng rất độc đáo. Còn Anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã gốm Chăm Bàu Trúc, cho biết: Trong những ngày nghỉ lễ, nhà trưng bày của hợp tác xã đón rất nhiều đoàn khách đến từ khắp cả nước. Khách đến đây được tham quan, trải nghiệm miễn phí. Theo các đại diện đơn vị kinh doanh dịch vụ DL, mặc dù là ngày lễ nhưng các đơn vị vẫn giữ nguyên giá hoặc chỉ điều chỉnh nhẹ, thấp hơn 10% so với ngày thường.

Xu hướng tìm về với thiên nhiên để trải nghiệm của du khách ngày càng tăng, nắm bắt được thực tế này, các điểm DL sinh thái trên địa bàn huyện Bác Ái đã được đầu tư, xây dựng, qua đó tạo nên sự đa dạng về loại hình tham quan, vui chơi để du khách trải nghiệm. Tại xã Phước Bình, để đáp ứng nhu cầu tham quan và nghỉ dưỡng của du khách, thời gian qua địa phương đã nỗ lực cải thiện chất lượng, đa dạng các dịch vụ để đón khách. Những ngôi nhà sàn bằng gỗ, khuôn viên trồng nhiều hoa và cây xanh nhằm tạo cảm giác yên bình kết hợp trồng cây ăn quả để du khách tham quan, trải nghiệm là ý tưởng được nhiều gia đình ở làng DL cộng đồng thôn Hành Rạc 2 đầu tư để đón khách DL khi đến Phước Bình. Anh Katơr Chinh, thôn Hành Rạc 2, cho biết: Qua 3 ngày nghỉ lễ, gia đình đã đón rất đông du khách tham quan vườn trái cây và ăn uống tại nhà sàn, trong đó có 10 du khách đăng ký lưu trú qua đêm tại nhà sàn của gia đình, nhờ đó giúp gia đình có thêm thu nhập trong dịp lễ.

Du khách tham gia trekking cung đường thác Đá Bàn của Vườn quốc gia Phước Bình (Bác Ái). Ảnh: K.Hân

Ngoài những điểm DL quen thuộc trên địa bàn huyện Ninh Sơn, dịp lễ này, điểm DL mới đưa vào hoạt động gần đây là Cham Charm Ninh Thuận của Hợp tác xã DL nông nghiệp Lâm Sơn cũng thu hút rất đông du khách đến vui chơi trải nghiệm. Với diện tích hơn 3ha, Khu DL Cham Charm Ninh Thuận được thiết kế với không gian gần gũi thiên nhiên, cây xanh mát, sông nước, không gian vừa hiện đại vừa xen lẫn nông thôn khi xây dựng nhiều trò chơi dân gian, hoạt động trải nghiệm trên cạn và dưới nước phù hợp với mọi lứa tuổi. Tại đây, nếu du khách thích sự mạo hiểm có thể “hóa thân” thành tay đua chuyên nghiệp với trò chơi chạy xe đạp qua cầu ván nhỏ. Hay nhẹ nhàng, ít mạo hiểm hơn, du khách có thể chơi trò chèo thuyền sup, lênh đênh trên con suối, phóng tầm nhìn chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên núi rừng. Và còn nhiều trò chơi khác như: Chơi cầu lắc rơi xuống nước, đu dây trên hồ, trải nghiệm xe địa hình...

Du khách Nguyễn Tường Vy (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Chính không gian gần gũi với thiên nhiên và những hoạt động trải nghiệm thực tế này đã tạo thêm sự mới mẻ, sinh động, nên cả gia đình tôi đến đây ai cũng vừa tò mò, vừa thích thú. Còn anh Trần Minh Hiếu, cũng đến từ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Tôi đã thử sức với nhiều trò chơi, phải nói đây là trải nghiệm rất thú vị và vui nhộn. Ở đây còn có không gian thoáng đãng và mát mẻ, nếu có cơ hội chắc chắn tôi sẽ rủ thêm nhiều bạn bè quay lại.

 

Du khách trải nghiệm trò chơi cầu lắc nước tại Cham Charm Ninh Thuận của Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp Lâm Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: K.Thùy 

Anh Nguyễn Hữu Hòa, Giám đốc Hợp tác xã DL nông nghiệp Lâm Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Nhận thấy xu hướng DL hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá một địa điểm với hoạt động tham quan, ngắm cảnh mà du khách còn hướng đến những trải nghiệm thực tế, vì vậy hợp tác xã đã xây dựng nhiều khu vui chơi cho du khách trải nghiệm. Để phục vụ du khách trong dịp lễ Quốc khánh chu đáo, hợp tác xã đã dành thời gian từ sớm để lên kế hoạch, tổ chức các hoạt động chỉn chu, nhất là đảm bảo đội ngũ nhân viên đầy đủ, phục vụ khách một cách chu đáo, tận tình.

Xuôi về Phan Rang - Tháp Chàm, với kiến trúc độc đáo, bí ẩn lại nằm thuận lợi trong thành phố, khu di tích tháp Po Klong Garai vẫn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong dịp lễ Quốc khánh. Chị Hứa Thị Thu Sương, nhân viên thuyết minh khu di tích tháp Po Klong Garai chia sẻ: Dịp lễ năm nay thời tiết Ninh Thuận rất đẹp, giao thông thuận lợi hơn đặc biệt sau khi khai thác đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lượng khách DL đến tham quan khu di tích đông hơn mọi năm. Phần lớn du khách đều là khách lẻ, nhóm gia đình đến từ: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt, Hàn Quốc...

Đông du khách đến tham quan khu di tích Tháp PoKlong Garai (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) trong dịp Lễ Quốc Khánh 2/9. Ảnh: Văn Nỷ

Với mong muốn mang lại trải nghiệm thú vị, hài lòng cho du khách Ban quản lý khu di tích cũng tập trung đảm bảo an ninh trật tự trong dịp lễ; các quầy bán hàng lưu niệm nâng cao thái độ phục vụ, ứng xử thân thiện với du khách. Nhằm kích cầu DL đơn vị giảm giá đi xe điện lên tham quan tháp, phục vụ thuyết minh miễn phí khi khách có nhu cầu. 

Tại các khu DL ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ, để đón khách, trong thời gian trước và trong các ngày lễ, nhân viên các khu resort, khách sạn dọc bãi biển tăng cường vệ sinh môi trường, thu gom rác thải làm sạch bãi biển tạo ấn tượng tốt và làm hài lòng du khách. Ngoài vui chơi, tắm mát, nhiều du khách còn thích thú trải nghiệm nhiều trò chơi trên biển như xe đạp điện dưới nước; chèo sup ngắm cảnh. Khắp các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn thành phố như bừng sáng, rực rỡ hơn bởi sắc thắm của cờ đỏ sao vàng, các khẩu hiệu chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh. Chị Nguyễn Thị Thanh Thuyên, du khách đến từ Quảng Ngãi chia sẻ: Tiết trời mát mẻ, được hòa mình cùng thiên nhiên, thưởng thức những món hải sản tươi ngon, tôi lại càng tự hào, trân quý hơn ngày Tết Độc lập. Khi nhìn những lá cờ đỏ tươi dọc hai bên tuyến đường Yên Ninh, tôi cảm nhận rằng Ninh Thuận không chỉ đẹp bởi thiên nhiên mà còn bởi tinh thần yêu nước sâu sắc của người dân nơi đây.

Khu du lịch biển Bình Sơn - Ninh Chữ nhộn nhịp du khách và người dân địa phương đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Ảnh: M.Dung

Xuôi về Vĩnh Hy, với lợi thế có nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng như: Làng nho Thái An, Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy... dọc tuyến đường ven biển phía Bắc ở huyện Ninh Hải thu hút đông du khách đến tham quan và trải nghiệm. Tại điểm DL Hang Rái trong những ngày nghỉ lễ, rất đông khách DL tập trung về đây để tham quan, chụp ảnh lưu niệm và được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp kỳ vĩ của bãi đá san hô cổ và vẻ đẹp hoang sơ của cảnh vật nơi đây. Anh Trần Hùng cùng gia đình đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Đây là lần thứ hai tôi đến Ninh Thuận tham quan DL, tôi thấy ở đây có rất nhiều cảnh đẹp và con người nơi đây cũng rất hiền hòa, mến khách.

Các cơ sở lưu trú đều đạt 90-100% công suất phòng

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách DL trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, góp phần quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách; công tác triển khai các văn bản được thực hiện bảm bảo chặt chẽ, xuyên suốt theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Cục DL quốc gia Việt Nam. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú DL, các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá về hình ảnh, con người, tiềm năng DL của tỉnh đến với du khách trong và ngoài tỉnh nhằm thu hút khách DL đến tham quan trong dịp lễ.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài với thời gian nghỉ đến 4 ngày, thời tiết có mưa nên ảnh hưởng đến các hoạt động DL, vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi trong dịp lễ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ được khai thác phong phú và đa dạng; hầu hết du khách đều đặt phòng 1 tháng trở về trước, năm nay với lượng phòng ngủ khoảng 4.706 phòng, theo báo cáo sơ bộ của doanh nghiệp, hầu như các cơ sở lưu trú đều đạt 90-100% công suất phòng vào ngày 31/8 và 1/9. Trên địa bàn tỉnh các doanh nghiệp DL trong tỉnh chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ du khách. Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh DL đã quan tâm đầu tư, làm mới nhiều điểm tham quan đưa vào khai thác trong dịp lễ góp phần đa dạng các loại hình DL, tạo sức lan tỏa, quảng bá hình ảnh DL; xây dựng các tour tham quan, các điểm đến phục vụ dịp lễ Quốc khánh 2/9 khá nhộn nhịp.

Cơ sở lưu trú Hòn Cò-Cà Ná (Thuận Nam) phục vụ ẩm thực cho du khách với giá hợp lý trong dịp Lễ Quốc Khánh 2/9. Ảnh: Văn Nỷ

Dự báo trước được tình hình lượng khách đến địa bàn tăng đột biến nên công tác quản lý, chỉ đạo được UBND tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, cùng các ngành, địa phương nơi có điểm DL, đã triển khai sớm các vấn đề chất lượng phục vụ được các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL luôn được đề cao, tạo được ấn tượng đối với du khách; giá cả các dịch vụ trong dịp lễ năm nay tương đối bình ổn, việc đăng ký, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết được các cơ sở kinh doanh lưu trú, các khu DL thực hiện nghiêm túc. Việc tổ chức các hoạt động lễ hội DL, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật cho nhân dân, du khách trong dịp lễ trên địa bàn quản lý được thực hiện nghiêm theo quy định.