Du lịch Ninh Thuận sẵn sàng bứt phá

Để phát triển du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh đã “trải thảm” thu hút các dự án DL đầu tư trọng điểm làm “bệ đỡ” phát triển các sản phẩm DL vệ tinh. Cùng với đó tập trung phát triển các sản phẩm DL để tìm cách bứt phá, đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như kỳ vọng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra.

“Thỏi nam châm thu hút” dự án du lịch khủng

Khép lại năm 2021, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhưng việc chủ đầu tư Crystal Bay – Tecco - Đức Quang Minh khởi công Tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển tiêu chuẩn 5 sao quốc tế Sailing Bay Ninh Chữ tại Ninh Thuận cho thấy sức thu hút các dự án DL của nhà đầu tư đối với tỉnh ta là rất lớn.

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Nam Hoa Viên ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ảnh: S.N

Sailing Bay Ninh Chữ gồm 4 tòa tháp cao 36-40 tầng, quy mô 4.000 căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, với tổng vốn đầu tư 4.779 tỷ đồng. Trên diện tích 12,3 ha, 81,5% không gian dành cho tiện tích và cảnh quan, lần đầu tiên tại Việt Nam có Tổ hợp giải trí tuyết Ski Ninh Chữ Bay rộng 8.000 m2, lớn thứ 3 thế giới, tương tự mô hình Ski Dubai lừng danh. Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Crystal Bay, đại diện chủ đầu tư, cho biết: Xác định DL Ninh Thuận là điểm đến mới của bản đồ DL Việt Nam, với thế mạnh hơn 20 năm trong ngành DL, sau SunBay Park, Sailing Bay Ninh Chữ, Crystal Bay và các đối tác kiến tạo tiếp tục triển khai các dự án quy mô lớn khác tại Ninh Thuận như: Surya Bay Phan Rang, Cap Padaran Mũi Dinh... theo xu hướng DL trải nghiệm của thế giới, sẽ góp phần đưa DL Ninh Thuận trở thành điểm đến mới, nơi trải nghiệm hấp dẫn, đong đầy kỷ niệm cho du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch trải nghiệm đồi cát Nam Cương. Ảnh minh họa

Chia sẻ tại lễ khởi công dự án Sailing Bay Ninh Chữ, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Sự xuất hiện của những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển quy mô châu lục với những trải nghiệm độc đáo, không những khẳng định vị thế quốc tế của Ninh Thuận mà còn minh chứng cho chính sách thu hút đầu tư đúng đắn tạo động lực phát triển bền vững, thích ứng an toàn trong tình hình mới cho DL Ninh Thuận. Đây là tín hiệu vui, dự báo cho sự bứt phá mạnh mẽ hơn của ngành “công nghiệp không khói” Ninh Thuận sau đại dịch COVID-19.

Trong giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh ta, chỉ riêng các dự án đầu tư DL, đặc biệt là DL đẳng cấp cao có 30 dự án DL được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 19.753,5 tỷ đồng. Sự xuất hiện của những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển quy mô, đẳng cấp quốc tế như: SunBay Park, Sailing Bay Ninh Chữ, Amanoi, Hoàn Mỹ, Aminia Ninh Chữ... cùng với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hàng đầu về DL của Việt Nam trong nước và quốc tế, như: Crystal Bay, Vinpearl, T&T, TDH Ecoland, FLC... tìm đến đầu tư, phát triển DL trên địa bàn tỉnh là minh chứng cho chính sách thu hút đầu tư đúng đắn của tỉnh, đồng thời là yếu tố then chốt giúp tỉnh bứt phá trong thời gian đến.

Khu du lịch Mũi Dinh. Ảnh tư liệu

Bứt phá

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Để đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh ta đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đón 3,5 triệu lượt khách; đến năm 2030, đón 6 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách DL đến năm 2025 đạt 2.900 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt 5.900 tỷ đồng; đưa DL thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với đóng góp khoảng 15% GRDP...

Du khách trải nghiệm tại Trang trại nho Ba Mọi. Ảnh: V.Nỷ

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh chú trọng phát triển sản phẩm DL với nhóm 4 sản phẩm đặc thù, 4 sản phẩm mới lạ và 4 sản phẩm bổ trợ, gồm: DL nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; DL văn hóa (đặc biệt di sản văn hóa Chăm); DL nông nghiệp công nghệ cao; DL sinh thái gắn với Vườn quốc gia Núi Chúa. Cùng với đó là phát triển 4 sản phẩm mới lạ là khám phá và vui chơi giải trí cát - muối; săn bắn bán hoang dã; DL trải nghiệm đường sắt; điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe và 4 sản phẩm bổ trợ là DL cộng đồng; vui chơi giải trí và ẩm thực; tham quan sản xuất năng lượng tái tạo; thương mại DL. Phát triển DL theo không gian, lãnh thổ để khai thác tiềm năng đặc trưng, giàu bản sắc của mỗi vùng. Bên cạnh đó, tỉnh dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách nhà nước gắn với nguồn lực từ khu vực tư nhân theo hình thức đối tác công - tư để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; tăng cường liên kết vùng, kết nối giữa các địa phương với kế hoạch phát triển tương xứng; mở rộng kết nối giao thông với các đầu mối giao thông DL quan trọng như sân bay Cam Ranh, cảng Cam Ranh, dự án sân bay Phan Thiết (sau khi hoàn thành); kêu gọi đầu tư dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang - Đà Lạt kết hợp phát triển DL...

Đặc biệt, Khu DL quốc gia Ninh Chữ được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh lập quy hoạch với quy mô 35.138 ha đang được Bộ Xây dựng tiến hành thẩm định quy hoạch. Khi được phê duyệt, Khu DL quốc gia Ninh Chữ sẽ cùng với các khu, điểm DL quốc gia khác trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ, vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ hình thành các tuyến DL mang tính liên kết, phát huy lợi thế, cùng phát triển theo hướng bền vững - đẳng cấp - độc đáo.